Triển khai dự án sản xuất điện bằng động cơ ánh sáng

  •  
  • 1.640

Dự án Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống phát điện sử dụng năng lượng mặt trời theo nguyên lý tích tản (động cơ chạy bằng ánh sáng) do TS Nguyễn Thế Hùng, Viện Vật lý (Viện Khoa học - công nghệ VN) chủ trì vừa được Bộ Khoa học - công nghệ quyết định cho thực hiện trong năm 2011.


Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn internet).

Dự án có mục tiêu thiết kế một máy phát điện chạy bằng động cơ ánh sáng với công suất 1kW trở lên trong thời gian hai năm và kinh phí 4 tỉ đồng. Động cơ này khi hoàn thành sẽ được thử nghiệm lắp đặt trên một số đảo không có khả năng kéo lưới điện.

Trước đó, năm 2008, TS Nguyễn Thế Hùng và một nhóm cộng sự đã nghiên cứu chế tạo loại động cơ này. Nguyên lý của việc chế tạo động cơ là hội tụ ánh sáng, dùng kính gương đón ánh sáng mặt trời, phản chiếu hội tụ vào động cơ khiến động cơ hoạt động, biến năng lượng ánh sáng thành điện năng, cơ năng. Theo tính toán của nhóm, 1m2 kính lõm sẽ thu nhiệt để sản sinh được khoảng 1.300W tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hiệu suất sử dụng ánh sáng thường chỉ đạt được 30% nên 1m2 kính chỉ sản sinh được khoảng 400W điện. Công nghệ này không tốn diện tích, có thể lắp đặt nhiều nơi với quy mô lớn nhỏ tùy địa điểm lắp đặt.

Theo Tuổi trẻ
  • 1.640