Triển vọng mới về văcxin chống cúm gia cầm

Công cuộc tìm văcxin chống cúm gia cầm có vẻ triển vọng khi các nhà nghiên cứu tuyên bố loại văcxin mới từ tế bào thận của khỉ tỏ ra an toàn và hiệu quả trong việc chống lại virus H5N1.

Theo AFP, loại văcxin của Công ty Baxter International là văcxin đầu tiên sử dụng tế bào khỉ thay vì phương thức cũ từ trứng gà. Điều này rất quan trọng vì tìm được loại trứng gà phù hợp cho việc làm văcxin không dễ - đặc biệt khi gà chết vì H5N1 rất nhanh.

(Ảnh minh họa: Dogflu.ca)Theo tạp chí y học New England, thử nghiệm trên hơn 250 người cho thấy loại văcxin này giúp người dùng có phản ứng miễn dịch mạnh hơn sau hai liều dùng. Nghiên cứu này được coi là tương lai cho việc sản xuất văcxin cúm.

Baxter cho biết họ có thể sản xuất kịp những liều văcxin đầu tiên trong vòng 12 tuần nếu đại dịch bùng phát, nhanh hơn nhiều so với tốc độ 20-28 tuần theo phương pháp sản xuất truyền thống hiện nay. Các thử nghiệm này đã được tiến hành tại các phòng thí nghiệm ở Úc và Singapore.

Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng kết quả khả quan của Baxter vẫn chưa thể coi là một bước nhảy vọt lớn cho toàn ngành công nghiệp, vì Baxter vẫn chỉ mới tham gia sản xuất văcxin và mới xây dựng cơ sở từ đầu. Ngoài ra, kinh nghiệm với các loại văcxin chống virus cho thấy thường việc sử dụng sẽ kèm theo các phản ứng như đau tay, đau đầu và khó chịu.

Theo Thanh Tuấn (Tuổi trẻ online)