Triển vọng sản xuất các loại áo chống đạn siêu nhẹ

  •  
  • 2.662

Một nhóm nghiên cứu của Trường đại học South California do tiến sĩ Xiaodong Li đứng đầu đã tạo ra một loại vật liệu có tên là boron carbide, siêu cứng nhưng rất nhẹ. 

Vật liệu này là sự kết hợp giữa nguyên tố carbon (C) với nguyên tố boron (Bo).

Kết quả nghiên cứu này có thể mở ra triển vọng sản xuất các loại áo chống đạn siêu nhẹ dành cho cảnh sát và binh lính.

Các loại vật liệu hiện nay dùng để làm áo giáp thường rất nặng nên người mặc khó cử động. Thực tế boron carbide đã được sử dụng để chế tạo vỏ xe tăng.

Xiaodong Li cho biết, nhóm nghiên cứu của ông đã tìm cách làm tăng mức độ linh hoạt và giảm trọng lượng của carbon carbide nhờ phương pháp kết hợp hoàn toàn mới với sợi bông.

Boron là nguyên tố có độ cứng lớn thứ ba trên Trái Đất, chỉ sau kim cương và một dạng vật liệu khác cũng được chế tạo từ boron. Trong khi đó sợi bông lại mềm, thoáng và rẻ tiền.

Các nhà nghiên cứu dùng những dải vải nhỏ rồi ngâm vào dung dịch boron trong khoảng một giờ. Khoảng một giờ sau, các nhà nghiên cứu lấy vải ra khỏi dung dịch rồi đưa vào môi trường có nhiệt độ hơn 1.000 độ C trong một giờ nữa.

Môi trường nhiệt độ cao làm cho carbon và boron kết hợp với nhau để tạo thành boron carbide ngay trong những dải vải đó.

Chất liệu này nhẹ hơn, dai hơn, cứng hơn và linh hoạt hơn so với chất liệu ban dầu.

Ngoài khả năng chống đạn, loại vật liệu mới này còn có thể ngăn chặn tia tử ngoại từ Mặt Trời, chất phóng xạ.

Thậm chí, nó có thể được dùng làm vỏ máy bay, vỏ ôtô và các loại động cơ của phương tiện vận chuyển, bởi vì trọng lượng càng giảm thì phương tiện càng sử dụng ít nhiên liệu và dễ di chuyển hơn./.

Theo Vietnam+
  • 2.662