Trời ấm hơn trong mùa đông làm tăng nguy cơ tử vong

  •  
  • 421

Ngày 23/2, trong báo cáo đăng tải trên tạp chí Nature Climate Change, các nhà khoa học Anh khẳng định sự nóng lên toàn cầu sẽ không làm giảm tỷ lệ người tử vong trong mùa đông như một số dự đoán trước đây, vì thời tiết sẽ có nhiều hình thái cực đoan hơn cho dù ít lạnh hơn.

Theo báo cáo trên, khí hậu nóng lên không phải là nguyên nhân làm giảm tỷ lệ người tử vong ở England và xứ Wales. Trái lại, thời tiết mùa đông thay đổi đột ngột từ lạnh giá sang ôn hòa có liên quan đến khí thải gây hiệu ứng nhà kính và có thể làm tăng tỷ lệ người tử vong.

Trời ấm hơn trong mùa đông làm tăng nguy cơ tử vong

Ông Philip Staddon thuộc Đại học Exeter của Anh, trưởng nhóm nghiên cứu trên, cho rằng kết quả nghiên cứu này có thể đúng với các nước phát triển khác ở khu vực khí hậu ôn đới, có nguy cơ đối diện với các hình thái thời tiết cực đoan do nhiệt độ tăng.

Theo ông Staddon, sở dĩ tỷ lệ người tử vong cao trong mùa đông ở England và xứ Wales so với các mùa khác trong giai đoạn 2012 - 2013 đã giảm một nửa, xuống còn 31.000 so với 60.000 của những năm 1950, là do các ngôi nhà được cách nhiệt tốt hơn, hệ thống sưởi ấm tốt hơn, chăm sóc sức khỏe tốt hơn và các yếu tố phi thời tiết khác.

Sóng nhiệt trong mùa hè thường được xem là nguy cơ gây tử vong lớn hơn cho con người hơn so với thời tiết lạnh trong mùa đông.

Trong năm 2003, đợt sóng nhiệt tồi tệ nhất trong nhiều thế kỷ ở châu Âu đã giết chết 70.000 người, trong đó có 3.000 người ở Anh.

Tuy nhiên, ông Staddon cũng nhấn mạnh số người chết do sóng nhiệt sẽ tăng cao, nhưng tỷ lệ người tử vong trong mùa đông sẽ tiếp tục tăng.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 421