Trồng rau năng suất cao trên đảo Trường Sa

  •  
  • 2.271

Với giá trị thực tiễn cao, đề tài nghiên cứu "Nghiên cứu xây dựng mô hình và kỹ thuật trồng rau năng suất cao cho Quần đảo Trường Sa" được Bộ KH-CN, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam trao giải thưởng Vifotec năm 2009 vào ngày 19/4, tại Hà Nội.

Đại tá, TS Hoàng Ánh Tuyết, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga cho biết, để hạn chế tác hại của gió biển và mưa bão, các nhà khoa học đã chế tạo mẫu nhà kính nhiều kích cỡ, khay đựng giá thể bằng composite. Tương tự, để giải quyết vấn đề thiếu nước tưới, nhóm nghiên cứu đã áp dụng phương pháp canh tác tiết kiệm nước tối đa bằng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, dùng khay trồng có tầng giữ ẩm nhân tạo...

Trồng rau trên đảo Trường Sa lớn. Ảnh: Trung Kiên

Theo TS Hoàng Ánh Tuyết, sau hơn một năm thử nghiệm tại đảo Trường Sa lớn, đề tài trên đạt kết quả rất khả quan. Các loại rau phát triển rất tốt, có chất lượng hơn hẳn so với trồng ở bên ngoài. Đặc biệt, trong điều kiện nắng nóng, nhà kính vẫn giữ được độ thoáng mát, độ ẩm tốt. Khung nhà chịu được gió cấp 9 và dù gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nhưng rau trồng tại đây vẫn phát triển bình thường.

Việc trồng rau chủ yếu là từ giá thể xơ dừa nên thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ mất 25-30 ngày là cho thu hoạch với các loại rau lấy lá, năng suất đạt 5-6 kg một m2. Kỹ thuật này ngoài để trồng rau muống, mồng tơi, cải..., còn có thể áp dụng cho các loại rau ăn non như đậu Hà Lan, rau ăn ghém, rau tỉa ăn dần như xà lách, cải bẹ... Nhóm nghiên cứu cũng dự tính đưa ra trồng thử ở một số đảo khác của Quần đảo Trường Sa.

Theo Báo Đất Việt
  • 2.271