Trục vớt động cơ phi thuyền Apollo dưới đáy đại dương

  •  
  • 1.467

Động cơ tên lửa của phi thuyền Apollo bị chìm dưới đáy Đại Tây Dương 40 năm qua đã được nhóm thám hiểm của nhà sáng lập tập đoàn bán lẻ trên mạng Amazone.com là Jeff Bezos trục vớt.

Ông Jeff Bezos thông báo trên website của mình: “Chúng tôi phát hiện rất nhiều. Chúng tôi nhìn thấy một xứ sở thần tiên dưới nước, một công trình điêu khắc lạ thường với một khu vườn động cơ F1 bị vặn vẹo, nhắc lại câu chuyện có kết cục dữ dội làm di chúc cho chương trình Apollo”.

Phi thuyền Apollo dưới đáy biển
Phi thuyền Apollo dưới đáy biển

Theo ông Bezos, các động cơ này nằm ở độ sâu 4.270m, ở vùng biển ngoài khơi Mũi Carnaveral, thuộc bang Florida.

Khoảng 1 năm trước, Bezos thông báo đoàn thám hiểm riêng của ông đã định vị những thiết bị cũ nằm dưới đáy biển sâu mà ông cho là các động cơ tên lửa của phi thuyền Appollo 11 được phóng lên vào năm 1969 - với sứ mệnh đưa con người lên mặt trăng lần đầu tiên.

Động cơ phi thuyền Apollo dưới đáy biển
Động cơ phi thuyền Apollo dưới đáy biển

Động cơ phi thuyền Apollo được trục vớt
Động cơ phi thuyền Apollo được trục vớt

Nhà lãnh đạo Cơ quan Hàng không và không gian Mỹ (NASA) Charles Bolden thông báo hôm 20/3: “Gần một năm trước, ông ông Jeff Bezos đã tâm sự với chúng tôi về kế hoạch trục vớt các tên lửa F1. Chúng tôi chia sẻ niềm phấn khích của ông ấy và nhóm thám hiểm khi họ thông báo trục vớt 2 trong số các động cơ tầng đầu của tên lửa Saturn V nằm sâu dưới đáy Đại Tây Dương”.

Khi những động cơ của các tên lửa đẩy Saturn V với sứ mệnh bay quanh quỹ đạo và lên mặt trăng của chương trình Apollo được sử dụng, có 5 động cơ F1 đã rơi xuống Đại Tây Dương và người ta nghĩ rằng nó sẽ mãi mãi nằm dưới lòng biển.

Động cơ phi thuyền tàu Apollo
Động cơ phi thuyền Apollo

Trước đây, ông Bezos thông báo khi 2 động cơ F1 được trục vớt, ông sẽ trưng bày một cái tại The Museum of Flight ở Seattle, gần trụ sở Công ty bay không gian thương mại Blue Origin của ông Bezos và tập đoàn Amazon.

Theo NLĐ
  • 1.467