Trung Quốc dùng công nghệ Nhật cho sản xuất đất hiếm?

  •  
  • 659

Báo chí Nhật cho biết, Trung Quốc đưa ra quyết định hạn chế xuất khẩu đất hiếm, đồng thời lại đang muốn các doanh nghiệp Nhật đưa công nghệ phát triển các sản phẩm đất hiếm sang Trung Quốc.

Trung Quốc sản xuất hơn 95% đất hiếm của thế giới và vừa tuyên bố với các khách hàng nước ngoài về những nỗ lực kiểm soát lớn hơn đối với lĩnh vực này vì lý do cạn kiệt tài nguyên và suy thoái môi trường.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc gặp mặt tại Bắc Kinh với Hiromasa Yonekura, chủ tịch nhóm doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản - Nippon Kedanren và Fujio Cho, chủ tịch tập đoàn Toyota - cả hai đều là những người đứng đầu của Hiệp hội kinh tế Nhật Bản - Trung Quốc.

Trong buổi gặp mặt, ông Fujo Cho kêu gọi Bắc Kinh đánh giá lại chính sách xuất khẩu đất hiếm nhưng ông Lí Khắc Cường cho rằng đó là những bước cần thiết để bảo vệ môi trường.

Đất hiếm được xem là vàng của thế kỷ 21. (Ảnh:Lifeslittlemysteries)
Đất hiếm được xem là vàng của thế kỷ 21. (Ảnh:Lifeslittlemysteries)

Ông Lí cũng nói thêm rằng ông hi vọng các công ty Nhật bản sẽ đưa công nghệ phát triển các sản phẩm sử dụng đất hiếm đến Trung Quốc. Nhu cầu về đất hiếm - một nhóm gồm 17 nguyên tố được dùng cho các xúc tác chuyển hóa, pin và các loại xe điện - được đánh giá sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm.

Toyota cũng từng cho biết kế hoạch chọn xe điện cho tất cả các mẫu xe vào năm 2020. Tháng 4 vừa qua, Toyota cho biết kế hoạch phát triển xe điện với các thành phần của Trung Quốc nhưng không thông tin chi tiết.

Tổ chức Thương mại Thế giới tuyên bố trong tháng 7 rằng, Trung Quốc đã phá vỡ luật pháp quốc tế khi kiềm chế xuất khẩu nguyên liệu thô, cụ thể là đất hiếm. Bắc Kinh đã kháng cáo quyết định này.

Nhật Bản chiếm 1/3 nhu cầu đất hiếm toàn cầu và bị ảnh hưởng xấu bởi việc hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc.

Theo Đất Việt
  • 659