Trung Quốc: cấm bán đất Mặt trăng

  •  
  • 546

Cuối tuần rồi, tòa thượng thẩm Trung Quốc đã ra phán quyết rằng các vật thể vũ trụ không thuộc sở hữu của bất kỳ một ai, vì vậy việc buôn bán đất Mặt trăng của công ty "Đại sứ Mặt trăng ở Trung Quốc"  là hành vi bất hợp pháp.

Theo đó, tòa thượng thẩm của Bắc Kinh đã ra quyết định tịch biên tài sản công ty "Đại sứ Mặt trăng ở Trung Quốc", nơi đã sang nhượng các phần đất trên Mặt trăng với giá 600 nhân dân tệ/ha. Theo Tân Hoa Xã, chỉ trong ba ngày, công ty này đã sang nhượng trái phép cho hơn 30 khách hàng và bỏ túi hơn 14.000 nhân dân tệ. Tổng cộng công ty này đã bán 20 ha đất Mặt trăng cho 34 người.

Trước đó, vào tháng 10-2005, sau khi vụ việc diễn ra, tòa án sơ thẩm đã hủy bỏ giấy phép hoạt động của công ty và tuyên phạt 50.000 nhân dân tệ (6.500 USD). Theo tòa án, đây là hành vi mua bán, sang nhượng trái pháp luật bởi Trung Quốc đã ký kết hiệp ước quốc tế về không gian vào năm 1983 (qui định khoảng không vũ trụ, bao gồm Mặt trăng và các vật thể vũ trụ khác, không thuộc quyền chiếm hữu của bất kỳ quốc gia nào).

L.XUÂN

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 546