Trung Quốc chưa xác nhận khả năng cúm gia cầm lây từ người sang người

  •  
  • 51

Bộ Y tế Trung Quốc ngày 10-12 cho biết hiện vẫn chưa khẳng định khả năng cúm gia cầm lây từ người sang người ở trường hợp hai bố con ông Lục (ở thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô) cùng nhiễm bệnh trong hai tuần qua.

Giới chức Trung Quốc ngày 7-12 đã xác nhận ông Lục, 52 tuổi, nhiễm virus H5N1. Bệnh nhân đã có triệu chứng cúm và nhập viện ngày 3-12 trong tình trạng viêm phổi nhẹ, nhưng sau khi được điều trị nay đã có dấu hiệu bình phục. Con trai của ông tử vong ngày 2-12 cũng đã được xác định nhiễm virus H5N1, nhưng trước đó không có tiếp xúc với gia cầm chết và cơ quan chức năng cũng không phát hiện có ổ dịch cúm gia cầm nào tại tỉnh Giang Tô.

Ông Mao Quần An

Ông Mao Quần An (Ảnh: Xinhuanet)

Người phát ngôn Bộ Y tế Trung Quốc Mao Quần An cho biết các kết quả xét nghiệm cho thấy loại virus được phát hiện trong mẫu bệnh phẩm của người con có nguồn gốc từ gia cầm và chưa biến thể. Loại virus này không có những đặc tính sinh học lây từ người sang người.

Tuy nhiên, ở trường hợp người cha có ba khả năng lây bệnh, trong đó khả năng nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc với người con, hoặc cả hai cha con nhiễm bệnh từ cùng một nguồn bệnh, hoặc từ các nguồn bệnh khác nhau. Tuy nhiên, cả ba khả năng này đều chưa được xác nhận và công tác điều tra chuyên sâu vẫn đang được tiến hành.

Cơ quan y tế vẫn đang theo dõi chặt chẽ những người có tiếp xúc với hai cha con ông Lục và hiện chưa có ai trong số này có triệu chứng bất thường.

Kể từ năm 2003 đến nay, Trung Quốc đã có 27 trường hợp nhiễm cúm gia cầm, 17 người trong số đó đã tử vong.

 

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 51