Trung Quốc công bố ảnh về mặt trăng

  •  
  • 2.655

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm qua công bố những bức ảnh một khu vực trên mặt trăng do tàu Hằng Nga 2 chụp. 


Thủ tướng Ôn Gia Bảo công bố một bức ảnh về mặt trăng hôm 8/11. (Ảnh: Xinhua).

Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc thông báo những bức ảnh được tàu Hằng Nga 2 chụp ở độ cao 18,7 km vào ngày 28/10. Theo Xinhua, các khung hình bao phủ khu vực có chiều dài gần 16 km và chiều rộng 8 km.

Trung Quốc phóng tàu Hằng Nga 2 vào ngày 1/10 và nó bay tới quỹ đạo mặt trăng 8 ngày sau đó. Ban đầu nó bay quanh mặt trăng với khoảng cách 100 km rồi hạ rút ngắn khoảng cách xuống còn 15 km. Tàu chụp ảnh một khu vực có tên Sinus Iridium – còn được gọi là Vịnh Cầu vồng – trên mặt trăng. Những bức ảnh cho thấy khu vực này khá bằng phẳng, có nhiều hố và đá với các kích cỡ khác nhau. Hố lớn nhất có đường kính chừng hai km.

Vịnh Cầu vồng được hình thành sau khi mặt trăng va chạm với một thiên thạch từ vài tỉ năm trước. Nó được coi là một trong những nơi đẹp nhất trên mặt trăng. Trung Quốc chọn Vịnh Cầu vồng là địa điểm để tàu vũ trụ đổ bộ xuống mặt trăng trong tương lai.

Tàu Hằng Nga 2 sẽ tiến hành hàng loạt thử nghiệm trong 6 tháng để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ của tàu Hằng Nga 3. Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ phóng tàu Hằng Nga 3 vào năm 2013 và đây có thể là cuộc đổ bộ của tàu không người lái lên mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc.

Bắc Kinh hy vọng họ sẽ lấy được mẫu đá trên mặt trăng vào năm 2017. Sau đó tàu vũ trụ có người của Trung Quốc sẽ đổ bộ lên hành tinh này vào năm 2020.

Theo Vnexpress
  • 2.655