Trung Quốc công bố kế hoạch hạ cánh lên mặt trăng vào năm 2013

  •  
  • 525

Thông tấn xã Tân Hoa Trung Quốc mới đây đã công bố thông tin rằng Trung Quốc sẽ hạ cánh thiết bị đầu tiên không người lái lên mặt trăng trong nửa cuối năm 2013.

Tàu Hằng Nga 3 sẽ là tàu thăm dò mặt trăng thứ ba được đưa lên bởi cơ quan vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) và có thể sẽ là tàu đầu tiên hạ cánh lên mặt trăng. Sự kết hợp giữa thiết bị tầm xa để hạ cánh sẽ được chỉ đạo từ một trung tâm phóng vệ tinh ở tỉnh Tứ Xuyên. Đây được coi như một phần quan trọng của kế hoạch thăm dò mặt trăng và chinh phục vũ trụ của Trung Quốc.

Tàu Hằng Nga 3 được đặt tên theo vị nữ thần mặt trăng của người Trung Quốc. Thế hệ trước của Hằng Nga 3 là Hằng Nga 1 và Hằng Nga 2 đã được phóng lần lượt từ năm 2007 và 2010. Hằng Nga 3 sẽ có một thiết bị hạ cánh và một chiếc xe tự động, dự kiến nhiệm vụ của nó là hạ cánh xuống vùng Sinus Iridum trên mặt trăng. Đó là một đồng bằng dung nham bazan nằm ở vĩ độ 44, mở rộng ra phía Tây Bắc đến Mare Imbrium. Thời hạn của nhiệm vụ này dự kiến dài khoảng 3 tháng.

Thiết bị quan sát là một chiếc xe 6 bánh nặng 120kg, tải trọng 20kg. Nó được hỗ trợ bởi một máy phát nhiệt điện đồng vị phóng xạ và nó sẽ giúp thiết bị hoạt động trong điều kiện tối. Quan trọng hơn nữa, nó giữ cho các thiết bị điện tử và pin không bị đóng băng như đã xảy ra với một thiết bị của Liên Xô. Thiết bị này có thể truyền tín hiệu video trực tiếp, có radar phân tích về mặt, thu thập và phân tích mẫu đất

Trọng lượng hơn 100kg sẽ giúp thiết bị an toàn và mang nhiều chức năng hơn với một bộ dụng cụ bao gồm kính viễn vọng và máy ảnh tia cực tím. Trung Quốc tuyên bố đây sẽ là đài quan sát mặt trăng đầu tiên trong lịch sử.

Tham khảo: Gizmag

Theo Genk, Gizmag
  • 525