Trung Quốc đẩy mạnh phòng chống dịch cúm gia cầm

  •  
  • 53

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã điều động 12 đội công tác về các địa phương để giám sát công tác phòng chống và kiểm soát dịch cúm gia cầm sau khi dịch này được xác nhận bùng phát tại Quảng Đông.

Hiện Trung Quốc đang sẵn sàng các biện pháp đối phó những bệnh dịch truyền nhiễm liên quan tới động vật thường xuyên xảy ra vào mùa thu, đồng thời đối phó với những nguy cơ từ việc vận chuyển trao đổi gia cầm số lượng lớn trên toàn quốc trước hai mùa lễ hội lớn: Tết Trung thu và lễ Quốc khánh.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc Yin Chengjie, cơ quan ngăn chặn và kiểm soát bệnh dịch đang trải qua áp lực rất lớn, trong khi dịch cúm vẫn tiếp tục bùng phát tại một số nước lân cận.

Tiêu trùng tẩy độc ở quận Panyu, Quảng Châu (Ảnh: VNN)

Những đội công tác nhận yêu cầu giám sát chặt chẽ và kiểm tra hiệu quả của vaccine phòng bệnh tại các địa phương. Đội này cũng sẽ kiểm tra các biện pháp phòng chống cúm gia cầm tại những trang trại nuôi gà vịt.

Cúm gia cầm đã bùng phát tại Quảng Châu đầu tháng này, làm chết 9.830 gia cầm. Theo lời một quan chức địa phương, Quảng Châu đã tiến hành tiêu hủy 153.320 gia cầm. Việc tiêu hủy gia cầm diễn ra ở chín làng trong bán kính 3km từ ổ dịch.

Các chủ trang trại ở quân Panyu, Quảng Châu vốn tiếp xúc với gà vịt ốm chết do cúm đã được kiểm tra y tế và lấy máu xét nghiệm. Kết quả cho thấy đều trong tình trạng sức khỏe tốt. Bộ Nông nghiệp và Phòng Thí nghiệm cúm gia cầm quốc gia Trung Quốc xác nhận, cúm gia cầm H5N1 đã bùng phát tại làng Sixian, quận Panyu, thành phố Quảng Châu từ ngày 5/9.

Chính quyền quận Panyu hôm 18/09 đã thông báo ngừng hoạt động tiêu thụ gia cầm trong vòng bán kính 13km từ ổ dịch. Tan Yinghua, Bí thư quận ủy Panyu khẳng định, quận sẽ nhập thêm nhiều thịt lợn, thịt bò và cá để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Hồi tháng 5, dịch cúm gia cầm đã bùng phát ở tỉnh Hồ Nam làm chết 11.000 con gia cầm, 52.800 con khác bị tiêu hủy. Trung Quốc đã có 25 người mắc cúm gia cầm từ năm 2003, trong đó 16 người đã tử vong.

Kỳ Thư

Theo Tân Hoa xã, VietNamNet
  • 53