Trung Quốc phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm mới

  •  
  • 49

Bộ Y tế Trung Quốc hôm qua (10-1) thông báo một nông dân 37 tuổi ở tỉnh An Huy đã được xác nhận nhiễm virus cúm gia cầm H5N1. Đây là trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người tại nước này kể từ tháng 7-2006.

Trước những diễn biến phức tạp của cúm gia cầm, nhiều nước đã tiến hành tiêm vắcxin cho gia cầm để phòng ngừa (Ảnh: AFP)

Bệnh nhân là một người mang họ Li, có các triệu chứng sốt và viêm phổi vào ngày 10-12-2006 và đã được cho ra viện vào ngày 6-1-2007 tại Tunxi, tỉnh An Huy. Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã xác nhận bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1.

Đây là ca nhiễm cúm gia cầm ở người đầu tiên tại Trung Quốc trong mùa đông này. Như vậy, đến nay nước này có tất cả 22 trường hợp người nhiễm cúm gia cầm, trong đó có 14 ca tử vong.

Các quan chức y tế địa phương cho biết những người đã tiếp xúc với Li không có triệu chứng bất thường và đã được cho ra khỏi diện giám sát.

Theo Bộ Y tế Trung Quốc, không có trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở động vật nào được báo cáo tại khu vực Li sinh sống và các quan chức y tế địa phương đang theo dõi sát sao tình hình.

* Trong khi đó, Bộ Y tế Indonesia cho biết cậu thiếu niên 14 tuổi đang điều trị cúm gia cầm tại bệnh viện Rawamangun vừa tử vong trưa nay, đưa tổng số người chết vì virus cúm gia cầm tại nước này lên 58 người.

Theo Rumizar Rusin, một quan chức tại trung tâm chống cúm gia cầm thuộc Bộ Y tế Indonesia, nhiều vịt chết đã được phát hiện xung quanh nhà trước khi thiếu niên này có các triệu chứng nhiễm bệnh. Một nhóm chuyên gia từ Bộ Nông nghiệp đã được cử xuống khu vực sinh sống của cậu bé để điều tra.

Cũng trong hôm nay, nhật báo The Australian cho hay hàng ngàn con chim rơi xuống Esperance, một thị trấn cách thủ phủ Perth của bang Western Australia 725 km về phía đông nam, mà không rõ lý do.

Một loạt các đợt khám nghiệm xác chim chết đã được thực hiện, tuy nhiên nguyên nhân của hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn. Bộ Nông nghiệp và lương thực gần như đã loại trừ đây là một căn bệnh truyền nhiễm.

TƯỜNG VY

Theo Reuters, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 49