Trung Quốc phóng thành công vệ tinh liên lạc cho Nigeria

  •  
  • 143

(Ảnh: HTV)Một tên lửa của Trung Quốc hôm nay (14/5) đã đẩy vệ tinh viễn thông của Nigeria vào quỹ đạo, đánh dấu sự mở rộng dịch vụ phóng vệ tinh nước ngoài của Trung Quốc. Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc nói, đây là lần đầu tiên, một quốc gia bên ngoài mua vệ tinh của Trung Quốc và thuê nước này phóng lên quỹ đạo.

Thời điểm phóng vệ tinh diễn ra trùng với lúc khai mạc phiên họp hàng năm của Ngân hàng phát triển châu Phi tại Thượng Hải trong tuần. Điều này phản ánh mối quan hệ ngày càng tăng giữa châu Phi và Trung Quốc.

Vệ tinh viễn thông Nigeria hay còn gọi là NIGCOMSAT-1, được tên lửa đẩy Trường Chinh 3-B phóng lên từ trung tâm phóng vệ tinh Xichang tại tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc lúc sáng sớm nay.

Phóng vệ tinh là một phần trong thỏa thuận trị giá 311 triệu USD mà Trung Quốc và Nigeria ký kết năm 2004. Vệ tinh này sẽ được dùng để mở rộng các cuộc gọi di động và dịch vụ Internet tại châu Phi, Tân Hoa xã cho hay.

Trung Quốc được ủy quyền đẩy 30 vệ tinh nước ngoài vào không gian. Nước này đã ký vài hợp đồng chào mời dịch vụ phóng thuê vệ tinh nước ngoài, cho cả Venezuela. Vệ tinh viễn thông của Trung Quốc do Tập đoàn Công nghệ và khoa học không gian Trung Quốc chế tạo. Nó sẽ được Tập đoàn công nghiệp Trường Thành của Trung Quốc giám sát và theo dấu.

Tân Hoa xã cho hay, việc phóng vệ tinh tượng trưng cho ước nguyện hợp tác với các quốc gia đang phát triển trong việc sử dụng hòa bình không gian và thúc đẩy quan hệ gần gũi giữa Trung Quốc và các nước châu Phi.

Hoài Linh

Theo AP, VietNamNet
  • 143