Trung Quốc ra cảnh báo cúm gia cầm

  •  
  • 188

Trung Quốc hôm 7/1 đã cho phát đi một cảnh báo cúm gia cầm, sau khi một phụ nữ nước này tử vong vì nhiễm virus H5N1.

Nạn nhân 19 tuổi đã thiệt mạng sau khi tiếp xúc với gia cầm ở tỉnh Hà Bắc. Đây là trường hợp người tử vong đầu tiên vì virus H5N1 trong gần một năm qua ở Trung Quốc.

Tại Yên Kiều thuộc tỉnh Hà Bắc - nơi người xấu số đã mua vịt, các chợ bán gia cầm đã bị đóng cửa để các nhân viên y tế phụ thuốc tẩy uế. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, đây có lẽ là một trường hợp cá biệt.

"Chúng tôi quan tâm tới tất cả các ca người nhiễm H5N1. Tuy nhiên, trường hợp đơn lẻ này dường như xảy ra trong quá trình giết mổ và chế biến gia cầm, sẽ không làm thay đổi đánh giá nguy cơ của chúng tôi".

Một phụ nữ đang bán gia cầm ở một khu chợ ngoại ô Bắc Kinh hồi tháng 11/2008. (Ảnh: Reuters).

WHO hy vọng Bộ Y tế Trung Quốc sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về trường hợp này và sẵn sàng đưa ra các hỗ trợ về kĩ thuật nếu được yêu cầu", trích một tuyên bố của WHO.

Virus H5N1 thường hoạt động mạnh hơn trong các tháng thời tiết lạnh (tháng 11 năm này tới tháng 3 năm sau). Dẫu vậy, ca tử vong mới ở Trung Quốc chỉ ra những lỗ hổng cần được giám sát chặt chẽ về loại virus cúm này trên gia cầm.

Giới truyền thông Trung Quốc dẫn lời phát ngôn viên Bộ Y tế Mao Quân An cho biết, chính phủ nước này sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm.

"Trên cơ sở những gì đã làm được trước đây, năm nay, chúng ta sẽ phải tăng cường giám sát việc lây truyền virus cúm gia cầm ở người", phát ngôn viên Mao khẳng định.

Tân Hoa xã đưa tin, tại Bắc Kinh, các nhân viên y tế cũng đã được huy động tới kiểm tra các chợ chuyên doanh cũng như lò giết mổ gia cầm ở thủ đô sau khi chính phủ ra cảnh báo mới.

Thanh Bình - Vietnamnet (Theo Reuters, THX)
  • 188