Trung Quốc sẽ cho phi hành gia ăn sâu gạo trên không gian

  •  
  • 1.513

Một thí nghiệm cho các phi hành gia dùng sâu gạo để tự túc lương thực trong quá trình chinh phục không gian đã được thực hiện tại Trường ĐH Hàng không và Không gian Bắc Kinh.

Một nhóm ba nhà khoa học - hai nữ một nam - tình nguyện ở trong phòng thí nghiệm kín 105 ngày để chứng minh việc dùng sâu gạo như nguồn protein chủ yếu cho các sứ mệnh không gian dài ngày.

Trung Quốc sẽ cho phi hành gia ăn sâu gạo trên không gian
Nhóm nhà khoa học Trung Quốc tình nguyện ở trong phòng thí nghiệm kín 105 ngày

Theo nhà khoa học Hu Dawei thuộc dự án nghiên cứu này, thí nghiệm được tiến hành trong phòng sinh quyển nhân tạo rộng 160m2, chia làm 3 ngăn, một ngăn cho sinh hoạt của nhóm nghiên cứu và 2 ngăn trồng cây. Sâu gạo chứa hơn 76% protein, được họ dùng kèm với rau. Mỗi người ăn hàng ngày vài chục con sâu gạo sau khi chúng được nuôi trong khoảng 1 tháng, to bằng ngón tay.

Ông Hu cho biết ba người nói trên chưa từng dùng sâu gạo trước đó nhưng họ vẫn ăn được, đều khỏe mạnh và vui vẻ qua quá trình thí nghiệm. Sâu gạo cũng được họ chế biến và dùng kèm theo nhiều gia vị khác nhau.

Trung Quốc sẽ cho phi hành gia ăn sâu gạo trên không gian
Sâu gạo chứa hơn 76% protein

Ông Hu nói: “Liên Hiệp Quốc từng có đề nghị dùng sâu gạo để nuôi sống dân cư bị đói như ở châu Phi. Vì vậy, chúng tôi nghĩ tại sao không thể sử dụng làm thực phẩm trong các chuyến du hành không gian. Sâu gạo là nguồn thức ăn sạch nhất và lành mạnh nhất”. Ông cho biết sẽ có những đợt thí nghiệm tiếp theo và hy vọng sâu gạo sẽ là thực phẩm chính trong các sứ mệnh không gian dài ngày của Trung Quốc trong tương lai.

Hồi năm 2009, Trung Quốc nêu ý kiến về việc sử dụng sâu gạo cho các phi hành gia nhưng bị các cơ quan không gian phương Tây phản đối với lý do các phi hành gia không cảm thấy thoải mái với dạng thức ăn này.

Theo NLĐ
  • 1.513