Trung Quốc thành lập bưu điện vũ trụ

  •  
  • 500

Một bưu điện không gian được thành lập tại Trung Quốc để tạo điều kiện cho người dân gửi thư tới các phi hành gia.

Ông Dương Lợi Vỹ (bên phảii), người Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ trong năm 2003, trong sự kiện khai trương bưu điện không gian hôm 3/11. (Ảnh: Xinhua)
Ông Dương Lợi Vỹ (bên phảii), người Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ trong
năm 2003, trong sự kiện khai trương bưu điện không gian hôm 3/11. (Ảnh: Xinhua)

Tàu Thần Châu 8 kết nối thành công với module thí nghiệm Thiên Cung 1 trên quỹ đạo trái đất vào ngày 2/11. Ngay sau đó tập đoàn Bưu chính Trung Quốc quyết định thành lập bưu điện không gian với sự hợp tác của các quan chức trong chương trình vũ trụ có người lái của nước này.

AP cho biết, bưu điện không gian được đặt cạnh Trung tâm Chỉ huy và Điều khiển Vũ trụ tại thủ Bắc Kinh, song nó cũng có văn phòng ảo trên modul Thiên Cung 1. Mã bưu chính của nó là 901001, tương ứng với địa chỉ của module trên độ cao 343km.

Bưu điện không gian cho phép người dân gửi thư tới các nhà du hành Trung Quốc khi họ ở trên mặt đất lẫn trong không gian. Ngoài ra nó còn bán những vật kỷ niệm liên quan tới các sự kiện vũ trụ trọng đại. Số lượng dịch vụ sẽ tăng khi hoạt động thám hiểm không gian của Trung Quốc mở rộng trong tương lai.

Dương Lợi Vỹ, phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc bay vào vũ trụ, sẽ giữ chức giám đốc danh dự của bưu điện không gian.

Nga thành lập bưu điện không gian trên trạm không gian của họ từ thập niên 70. Ngày nay bưu điện đó tiếp tục hoạt động trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Với dịch vụ của Nga, các nhà du hành trên trạm dùng con dấu mực để đóng vào các lá thư hay bưu thiếp. Ngoài ra họ cũng có thể dùng con dấu để đóng vào những vật kỷ niệm trên trạm.

Theo Vnexpress
  • 500