Trung Quốc tuyên bố không làm cạn sông Mekong

  •  
  • 494

Giới chức Trung Quốc tuyên bố những đập thủy điện tại quốc gia đông dân nhất thế giới không phải là nguyên nhân khiến mực nước sông Mekong xuống tới mức thấp kỷ lục.

Mực nước sông đang ở mức thấp kỷ lục trong 30 năm. Ảnh: dredgingtoday.com.

China Daily cho hay, ông Jia Jinsheng - lãnh đạo Ủy ban quốc tế Các đập lớn của Trung Quốc - khẳng định những đập thủy điện tại nước này không ngăn cản dòng chảy từ thượng nguồn sông Mekong xuống khu vực hạ nguồn.

Tuyên bố của ông Jia được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan sắp tổ chức một hội nghị thượng đỉnh để bàn về các biện pháp quản lý sông Mekong vào tháng 4. Tình trạng cạn kiệt nước của con sông sẽ là chủ đề chính trong hội nghị.

Theo AFP, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Thứ trưởng Bộ Các nguồn nước Trung Quốc cũng khẳng định nước này không phải chịu trách nhiệm về tình hình cạn kiệt của sông Mekong.

Mực nước sông Mekong đang ở mức thấp nhất trong 30 năm qua và các nhà hoạt động môi trường tại Thái Lan cáo buộc các đập tại Trung Quốc ở thượng nguồn sông Mekong đã cản dòng nước xuống khu vực hạ nguồn - nơi cuộc sống của hơn 60 triệu người phụ thuộc vào con sông.

Jia thông báo Trung Quốc có 8 đập thủy điện đã hoặc sắp xây dựng xong trên sông Mekong. Ông khẳng định những đập này xả nước trong mùa khô và giữ nước trong mùa mưa để giảm nguy cơ lũ lụt.

AFP cho biết, các dự án xây đập thủy điện lớn của Trung Quốc từ lâu đã trở thành chủ đề gây tranh cãi. Những người chỉ trích cho rằng những đập đó thường gây nên các vấn đề môi trường nghiêm trọng và hầu như không giúp ngăn chặn tình trạng lũ lụt, trong khi hàng triệu người phải rời bỏ nhà để nhường đất cho dự án xây đập.

Theo VnExpress
  • 494