Truy tìm dấu vết kinh đô huyền thoại của triều đại nhà Tần

  •  
  • 797

Một nhóm các nhà khảo cổ từ Học viện Khảo cổ Thiểm Tây những năm qua đang nỗ lực để thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt đó là đi tìm những tàn tích liên quan đến kinh đô Hàm Dương huyền thoại của nhà Tần.

Sâu trong nội địa trung tâm Trung Quốc, các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật tại một địa điểm được cho từng là kinh đô Hàm Dương cổ đại. Ngay cạnh đó là một đô thị đông dân cư và là nơi có một trường đại học lớn. Nhưng Hàm Dương cổ đại đã từng là thủ đô của Trung Quốc và do đó có uy tín hơn nhiều.


Những tàn tích còn lại của kinh đô Hàm Dương của nhà Tần được tìm thấy.

Đây từng là thủ đô của triều đại nhà Tần huyền thoại, thống nhất đất nước vào năm 221 trước Công nguyên và sau đó cai trị với tư cách là vương triều đầu tiên của Trung Quốc.

Có một điều nghịch lý là mặc dù đã thành lập một hệ thống chính trị đế quốc tồn tại trong 2.143 năm, nhưng triều đại nhà Tần lại là triều đại ngắn nhất trong tất cả các triều đại cầm quyền của Trung Quốc. Nhưng ảnh hưởng to lớn của nó là không thể phủ nhận, đó là lý do tại sao các nhà khảo cổ tham gia vào các cuộc khai quật đang diễn ra tại Hàm Dương rất vui mừng được tham gia vào một dự án mang tính lịch sử như vậy.

Trong khi các nhà khảo cổ học đã biết kinh đô bị chôn vùi của triều đại nhà Tần nằm ở đâu, họ vẫn phải khảo sát hơn khoảng 5 triệu mét vuông đất trước khi dừng lại tại chỗ mà họ đang bận rộn khám phá.

Zhang Yanglizheng, một trong tám nhà khảo cổ học từ Học viện Khảo cổ Thiểm Tây, người được chỉ định đến địa điểm cho biết đã mất hai năm để tìm ra khu vực Hàm Dương cổ đại. Các cuộc khai quật tại địa điểm rộng 70km vuông của Hàm Dương cổ đại bắt đầu một cách nghiêm túc vào năm 2014 và vẫn nằm dưới sự giám sát của Học viện Thiểm Tây trong suốt thời gian này.


Hai nhà khảo cổ Zhang Yanglizheng và Xu Weihong đang kiểm tra hiện vật được tìm thấy.

Kể từ khi bắt đầu đào, các nhà khảo cổ học đã khai quật được hàng nghìn hiện vật và di vật hấp dẫn, một số còn nguyên vẹn và một số còn lại ở dạng mảnh vỡ. Các tòa nhà mà họ đã khám phá bao gồm cung điện của hoàng đế, kho chứa của hoàng gia, trụ sở hành chính, tư dinh, nghĩa trang và xưởng.

Đáng chú ý nhất, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra dấu vết đặc biệt của 47 công trình kiến trúc quy mô lớn, trải dài trên chiều dài của một đô thị cổ rộng lớn trải dài qua các phần rộng lớn.

Quy mô của những dự án xây dựng này cho thấy tham vọng to lớn đã thúc đẩy Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc cố gắng nổi bật sự vĩ đại và tôn vinh vẻ đẹp lộng lẫy những thành tựu của mình thông qua kiến trúc, xây dựng những tượng đài khổng lồ, uy nghiêm sẽ tồn tại vĩnh viễn giúp đảm bảo vị trí của ông trong lịch sử.

Một trong những cung điện chính của thành phố cổ đại được phát hiện chỉ cách trạm khảo cổ chính vài trăm mét về phía bắc. Tòa dinh thự lớn ba tầng được xây dựng trên một bệ cao khổng lồ.

Xu Weihong, nhà khảo cổ học chính trong dự án Học viện Thiểm Tây, thông tin: "Ở tầng một có những hành lang quanh co. Tầng hai là nơi có các phòng nhỏ hơn, trong khi tầng ba là sảnh chính của cung điện, nơi rộng hơn 60 mét vuông. Gạch ốp tường và bồn rửa đã được tìm thấy trên tầng hai… chúng ta có thể thấy quy mô khổng lồ của cung điện và cảm nhận được mức độ sang trọng của nó là như thế nào".

Một khám phá quan trọng khác là con phố chính của thành phố cổ đại, được Xu gọi là "Đại lộ Đế vương", được khai quật vào năm 2018 rộng khoảng 50 mét được bao phủ bởi vô số đường ray xe ngựa in dấu cho thấy lượng giao thông dày đặc.

Hai con đường dài và rộng khác đi qua Hàm Dương cổ đại cũng đã được tìm thấy, nó cho thấy rằng thành phố thực sự là một nơi náo nhiệt và bận rộn. Khu vực rộng 70 km vuông mà nhóm khảo cổ đã khám phá trong vài năm qua chỉ bao phủ một nửa diện tích hiện có của thành phố cổ ở thời kỳ đỉnh cao của nó.

"Hàm Dương là một thành phố cố đô được tưới tiêu bởi sông Vị Hà và chia cắt bởi đường thủy thành các khu vực phía bắc và phía nam. Thành phố dài và hẹp, với phần dài hơn kéo dài từ bắc xuống nam. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung công việc của mình vào phần phía bắc dọc theo bờ sông", các nhà khảo cổ cho biết.

Cập nhật: 08/03/2021 Theo Dân Trí
  • 797