Truyền điện bằng sóng vô tuyến

  •  
  • 2.311

John C. Mankins, nhà khoa học từng làm việc ở Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), đã thử nghiệm thành công việc dùng sóng vô tuyến để truyền điện mặt trời ở khoảng cách 148km giữa 2 đảo ở Hawaii (Mỹ).

Mô hình thử nghiệm của Mankins


Ông cho biết, thành tựu này chứng tỏ kỹ thuật hiện nay có thể truyền điện mặt trời từ các vệ tinh trên quỹ đạo xuống trái đất.

Theo kỹ thuật của Mankins, mỗi vệ tinh trên quỹ đạo nặng khoảng 500kg, sẽ thu điện mặt trời và truyền xuống các trạm nhận ở mặt đất.

Trong thử nghiệm, mỗi trong số 9 panel pin mặt trời có thể truyền điện mặt trời công suất đến 20 watt nhưng được giảm còn 2 watt theo quy định an toàn của Cục Hàng không Liên bang (FAA).

Dù các trạm nhận còn nhỏ, chỉ mới nhận một phần không đáng kể lượng điện mặt trời có thể thu từ các vệ tinh nhưng Mankins cho biết, thử nghiệm trên mặt đất chứng tỏ có thể truyền điện mặt trời nhanh và hiệu quả trong bầu khí quyển. Thử nghiệm này tốn hết 1 triệu USD và Mankins nói có thể xây các trạm nhận lớn hơn khi có thêm nguồn tài trợ.

Mankins từng làm việc cho NASA 25 năm, phụ trách chương trình điện mặt trời trên không gian trước khi chương trình bị giải thể. Thử nghiệm của Mankins được phát trong chương trình “Discovery Project Earth: Orbital Power Plant” tối 12-9 trên Discovery Channel, nơi tài trợ thử nghiệm trong 4 tháng qua.

THeo HỒNG CHUYÊN - SGGP (SPACE.com)
  • 2.311