Tự chế tên lửa để bay vào vũ trụ

  •  
  • 1.259

Quả tên lửa trong bức ảnh kèm đây có thể không phù hợp với quy cách nghiêm ngặt của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), nhưng rất có thể nó sẽ giúp người Anh vượt qua giới hạn của bầu khí quyển để vào vũ trụ.

Báo chí Anh đưa tin: Người chế tạo ra quả tên lửa có tên là “Nova-2” này, ông Steve Bennett - một nhà khoa học về tên lửa xuất thân là kỹ sư hoá chuyên làm thuốc đánh răng - khẳng định:

“Trong 2 năm tới, loại tên lửa này sẽ đưa du khách lên tham quan không gian”.

Không chỉ có vậy, nhà khoa học năng nổ này còn tin rằng ông sẽ giành được giải thưởng trong cuộc thi du lịch không gian và đánh bại nhóm đối thủ cạnh tranh hùng mạnh với số vốn nhiều tỷ USD gồm toàn các nhà khoa học sừng sỏ, trong đó có Tiến sỹ Browson, Chủ tịch Tập đoàn Viking Anh quốc.

Steve Bennett nói: “Họ có nhiều tiền hơn, nhưng chúng tôi lại có nhiều kinh nghiệm về tên lửa hơn. Chúng tôi hầu như đã cầm chắc thắng lợi. Vấn đề không phải là anh tiêu nhiều tiền hay ít mà ở chỗ anh đã tiêu tiền như thế nào”.

Hiện nay Steve Bennett là giảng viên về vật lý và kỹ thuật không gian. Trước khi có thể bay vào không gian, một thế giới chưa hề biết gì, ông phải vượt qua rất nhiều trở ngại. Trước hết là vấn đề tiền vốn. Chương trình của ông cần tới 11 triệu bảng, nhưng hiện nay ông còn thiếu tới 7 triệu.

Steve Bennett và quả tên lửa do ông chế tạo. (Ảnh: Starchaser.co.uk)


Một vấn đề nữa cần phải giải quyết là bãi phóng. Ông lên kế hoạch xây dựng một “Trung tâm không gian”, nhưng tiến độ chậm trễ nên đến nay bãi phóng vẫn chỉ là một công trường đang xây dựng.

Không những thế, nhà khoa học 43 tuổi này còn phải đương đầu với những ý kiến phê phán của người ngoài giới.

Năm 1998, quả tên lửa do ông thiết kế đã bị rơi xuống chỉ mấy giây sau khi rời bệ phóng và gây nên một đám cháy. Khi đó mọi người đã phê phán ông viển vông cổ quái, không thực tế.

Hiện nay, Steve Bennett tập trung mọi nỗ lực vào tên lửa “Nova-2”, loại tên lửa đẩy lớn nhất của Anh quốc. Theo thiết kế, tên lửa này có thể bay tới độ cao 36 km sau 3 phút rời bệ phóng.

Tên lửa dài 22 mét, nặng khoảng một tấn, dự kiến sẽ được phóng thử nghiệm vào tháng 9/2009. Chuyến bay không mang theo người này sẽ đặt trọng tâm vào vấn đề an toàn. Bãi phóng theo dự kiến được xây dựng ở Vịnh Morkan ở Tây Bắc nước Anh.

Nếu thử nghiệm thành công thì vào năm 2013, một tên lửa mang theo các du khách đầu tiên sẽ được phóng lên vũ trụ. Tên lửa này nặng 17 tấn, với tốc độ 5000 km/giờ, sau 23 phút nó đã lên được độ cao 100 km, nơi được coi là điểm đầu của vũ trụ, sau đó sẽ quay về Trái đất.

Khoang hành khách mang theo 3 người sẽ hạ xuống mặt đất bằng một chiếc dù. 2 người Anh đã bỏ ra 25 vạn bảng mỗi người để được làm du khách vũ trụ đầu tiên.

Trước khi bay, họ sẽ phải trải qua đợt huấn luyện cho cơ thể chịu được trạng thái không trọng lượng. Steve Bennett sẽ đồng hành cùng họ trong suốt chuyến bay. Ông nói: “Nhiều năm qua đó chỉ là giấc mơ, nhưng bây giờ thì tôi thấy mình mỗi ngày một tiến đến gần đến hiện thực”.

Thu Thủy (Theo Chinareviewnews, Tiền Phong Online)
  • 1.259