Ứng dụng desktop bình thản đón nhận AJAX

  •  
  • 117

Tổ hợp công nghệ AJAX (JavaScript và XML không đồng bộ) luôn được nhắc đến mỗi khi người ta nói về dịch vụ web bởi nó giúp các phần mềm không còn phải nằm bó buộc trong ổ cứng. Điều này tác động không nhỏ đến giới chuyên gia phát triển Java desktop.

Hội thảo Desktop Matters, diễn ra ở San Jose, California (Mỹ) chiều qua, chủ yếu đề cập đến chuyện những công nghệ Java như Swing (được dùng để xây dựng ứng dụng Java desktop), Spring Java Web và nền tảng mã mở NetBeans có đủ khả năng đối phó với AJAX.

"Chúng ta đang chứng kiến việc web ngày càng hoạt động giống trên desktop, còn môi trường desktop lại như đang tái hiện thế giới web", Dion Almaer, đồng sáng lập trang Ajaxian.com, nhận xét. "Phiên bản trực tuyến của một số ứng dụng desktop, ví dụ Microsoft Office đã bắt đầu xuất hiện. Trong khi đó, AJAX cũng 'bắt chước' các chương trình desktop như trong dịch vụ Zoho Office".

Theo Almaer, còn nhiều lĩnh vực mà ứng dụng desktop chiếm ưu thế so với ứng dụng web, như truy cập dữ liệu lưu trữ cục bộ, sức mạnh đồ họa và khả năng bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm. Hơn nữa, giới phát triển Java desktop không cần phải quá lo ngại sự "đàn áp" của dịch vụ web bởi tổ hợp AJAX hiện vẫn tiến triển chậm chạp.

Ben Galbraith, trưởng ban tổ chức hội thảo Desktop Matters, đã giới thiệu dự án Nimbus, hứa hẹn mang đến cảm nhận khác biệt cho công nghệ Swing. Nimbus do hãng Sun phát triển và đăng trên Jave.net.

Về mặt đồ họa, Nimbus giống với giao diện Mac OS X và Windows Vista Aero. Bản beta đầu tiên của Nimbus sẽ được trình diễn trong hội thảo JavaOne, diễn ra ở San Francisco (Mỹ) từ 8/5/07.

Theo InfoWorld, VnExpress
  • 117