Uống nước đun sôi để nguội hay trà tốt cho sức khỏe hơn?

  •  
  • 4.388

Nước đun sôi để nguội tăng tốc độ lưu thông máu, giảm tình trạng bệnh hô hấp, còn trà chống oxy hóa.

1. Uống nhiều nước lọc đun sôi để nguội có lợi gì?

 Nước giúp ích cho quá trình trao đổi chất.
Nước giúp ích cho quá trình trao đổi chất. (Ảnh: Pinterest).

Nước là nguồn gốc của sự sống, duy trì uống đủ nước có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, có lợi cho sức khỏe làn da. Uống nước có thể tăng tốc độ lưu thông máu, có lợi để ngăn ngừa huyết khối, làm ẩm màng nhầy đường hô hấp và giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp. Nước uống cũng giúp ích cho người bị táo bón...

Nam và nữ trưởng thành nên uống 1,7 l hoặc 1,5 l nước mỗi ngày. Một số người có tần suất hoạt động thể chất nhiều, đổ nhiều mồ hôi có thể tăng lượng nước uống một cách hợp lý.

Tuy nhiên, ba trường hợp dưới đây, không nên uống nhiều nước hơn.

Người mắc bệnh đặc biệt: Nếu bạn mắc bệnh suy tim, gan cổ trướng, bệnh thận... bạn nên chú ý lượng nước uống theo lời khuyên của bác sĩ, không uống nhiều nước một cách mù quáng. Ngay cả việc uống nước cũng nên thực hiện với lượng nhỏ và nhiều lần.

Sau khi tập thể dục vất vả và lao động chân tay nặng nhọc: Sau khi đổ nhiều mồ hôi, cơ thể sẽ mất nhiều muối. Lúc này không nên uống nhiều nước ngay vì có thể gây ra tình trạng say nước. Trong trường hợp này, bạn có thể uống một chút nước muối phù hợp để bổ sung lượng muối đã mất cho cơ thể, lưu ý uống từ từ.

Tại một thời điểm đặc biệt: Lưu ý không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ vì có thể khiến bạn bị tỉnh giấc thường xuyên vào ban đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Trường hợp đang dùng thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày không được uống nhiều nước khiến chất lượng giấc ngủ đi xuống. Đồng thời, nước làm thuốc có thể bị loãng và gây tác dụng phụ.

Chú ý không uống nhiều nước trước bữa ăn vì có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn bình thường.

2. Uống trà thường xuyên có ích lợi gì?

Trà giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường.
Trà giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường. 

Tạp chí quốc tế Nature đã công bố một nghiên cứu do Bệnh viện Hoa Sơn thuộc Đại học Phúc Đán, Trung Quốc thực hiện. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 370.000 trường hợp trong khoảng 9 năm. Người ta phát hiện ra rằng uống trà có thể giảm 16% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ so với những người không uống trà. Lượng trà tối đa hàng ngày nên là ba cốc, với mỗi cốc tương đương 250 ml.

Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cũng công bố một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Bắc Kinh. Sau khi phân tích dữ liệu của hơn 500.000 người trưởng thành mắc bệnh mãn tính của Trung Quốc, các nhà nghiên cứu nhận thấy người bình thường uống trà xanh mỗi ngày có thể giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đối với bệnh nhân đã mắc bệnh tiểu đường, uống trà xanh còn có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Nói chung, trà chứa nhiều loại chất có lợi cho sức khỏe như vitamin A, vitamin nhóm B, polyphenol, polysacarit và chất diệp lục...

Uống trà thường xuyên có thể mang lại những lợi ích sau cho cơ thể:

  • Chống oxy hóa: Lá trà giàu polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể loại bỏ các gốc tự do dư thừa trong cơ thể.
  • Tinh thần sảng khoái: Lá trà giàu caffein làm tinh thần phấn chấn, giúp nâng cao khả năng tư duy và ghi nhớ.
  • Giúp giảm cân: Chất caffein, vitamin C và vitamin B trong trà sau khi vào cơ thể có thể làm tăng tiết dịch vị, phát huy tác dụng nhất định trong việc thúc đẩy tiêu hóa. Ngoài ra, các hợp chất trong trà có tác dụng hòa tan chất béo và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong cơ thể.

3. Nước đun sôi hay trà, cái nào tốt hơn?

Trên thực tế, không có tiêu chuẩn tuyệt đối nào cho thấy nước đun sôi hay trà tốt hơn cho sức khỏe. Bạn vẫn phải lựa chọn tùy theo tình trạng của mình.

Nếu cảm thấy nước đun sôi có chút nhạt vị, khó uống, bạn có thể chọn trà. Ngược lại, những người cảm thấy nước đun sôi cũng tốt có thể uống nước trực tiếp.

Khi uống nước nên nhấp từng ngụm nhỏ và uống từ từ, không nên uống một lúc nhiều nước. Nếu uống một lần đủ cho cả ngày, dễ gây ra tình trạng say nước.

Ngoài ra, cần hình thành thói quen tích cực uống nước, khi khát nghĩa là cơ thể đã mất nước rất nhiều. Bạn nên đặt một cốc nước bên cạnh để thúc giục bản thân uống nước thường xuyên.

Ngoài ra, bạn có thể tùy theo thể chất của mình lựa chọn loại trà cụ thể

Trà xanh nói chung có tác dụng hạ nhiệt, thích hợp với người dễ bị nóng trong.

Trà trắng lại có tác dụng bổ gan và sáng mắt, thích hợp cho những người thường xuyên xem các sản phẩm điện tử, thúc đẩy tiêu hóa, chống mệt mỏi, làm ấm dạ dày.

Trà đen có thể giảm mỡ máu, giảm nhờn hiệu quả, đặc biệt thích hợp uống sau bữa ăn thịnh soạn.

Cập nhật: 30/05/2023 Ngôi Sao
  • 4.388