Văcxin cúm gia cầm sắp được lưu hành tại Mỹ

  •  
  • 49

Ngày 17-4, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) của Mỹ đã chấp thuận việc đăng ký văcxin chống virus H5N1 do tập đoàn dược phẩm Sanofi Aventis sản xuất. Đây là văcxin chống cúm gia cầm ở người đầu tiên được phép lưu hành tại Mỹ.

Theo thông báo của FDA, loại văcxin này sẽ không sử dụng ngay được trong lĩnh vực thương mại và sẽ chỉ được dùng nếu virus H5N1 có sự đột biến và chuyển thành một loại virus dễ dàng lây truyền từ người sang người để phát thành một đại dịch. Với việc cho phép đăng ký trên, chính quyền Mỹ đã bắt đầu thực hiện dự trữ văcxin nhằm dự phòng các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra đối với dịch cúm gia cầm.

(Ảnh: pbs.org)
Theo đó, Mỹ dự kiến mua và trữ lượng văcxin đủ dùng cho 20 triệu người, bao gồm những nhân viên thuộc các cơ quan can thiệp khẩn cấp và nhân viên y tế hay kể cả cho các binh sĩ trước khi họ được triển khai ở nước ngoài. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy văcxin chống cúm gia cầm, được chỉ định trong hai lần, có tác dụng miễn nhiễm chỉ ở 45% người lớn nhận được liều tối đa.

Trong khi đó, các loại văcxin chống cúm theo mùa được chỉ định chỉ một lần nhưng thường có tác dụng bảo vệ hơn 90% thanh niên khỏe mạnh. Tuy nhiên, vào tháng 2 vừa qua, các cố vấn của FDA nhận định việc sử dụng loại văcxin này vẫn tốt hơn là không áp dụng văcxin chống cúm gia cầm nào.

David Williams, tổng giám đốc Sanofi-Aventis phụ trách lĩnh vực văcxin của tập đoàn, cho biết Sanofi-Aventis tiếp tục hợp tác với chính quyền Mỹ và những đối tác khác trong việc đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất văcxin chống cúm gia cầm nhằm chuẩn bị tốt nhất trong trường hợp đại dịch.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 49