Văcxin dạng cao dán trị bệnh Alzeimer

Văcxin không cứ phải tiêm. Các nhà khoa học Mỹ đang thử nghiệm một loại văcxin cao dán để trị bệnh Alzeimer, mở dường cho loại văcxin không cần tiêm như hiện nay.

Những người bị bệnh Alzeimer có thể chữa khỏi bằng dán cao văc-xin. (Ảnh: Jucaushii.ro)

Ngày 23/1, báo chí Anh cho biết, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam Florida, Mỹ, đã bào chế được một loại văcxin ở dạng cao dán, có thể ngăn ngừa bệnh Alzeimer (một dạng mất trí nhớ).

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã dán cao có chứa văcxin lên những con chuột bị suy thoái não có liên quan đến tuổi già, tương tự bệnh Alzeimer. Kết quả thu được cho thấy, hiệu quả của cao dán cũng giống như tiêm văcxin.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, các tế bào miễn dịch thích ứng có trong da, gọi là "Langerhans", có thể chỉ đạo cơ thể phản ứng tích cực với văcxin. Nếu các nghiên cứu thể hiện rõ ràng lợi ích của việc tạo miễn dịch qua da đối với trí nhớ, các thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành để sản xuất cao dán, hoặc kem đắp cho những người có nguy cơ mắc bệnh.

Giới khoa học Anh đánh giá, đây có thể là một cách thức giúp con người chống bệnh tật đơn giản hơn nhiều so với tiêm văcxin.

Theo Người Lao Động