Vải tự phát sáng, tự làm sạch

  •  
  • 1.411

Thay vì phải mang theo cả vali quần áo khi đi du lịch, rất có thể trong tương lai, bạn sẽ chỉ cần mang theo vài, thậm chí là một bộ quần áo được làm bằng chất liệu đặc biệt, cho phép... tự làm sạch.

 

Hy vọng sẽ làm nâng cao đời sống của con người trong tương lai, tại Bồ Đào Nha, thời gian qua, các nhà khoa học thuộc trung tâm công nghệ Nano và vật liệu thông minh CENTI đã nghiên cứu một loại vật liệu có khả năng tự phát điện, đủ để làm quần áo và các sản phẩm làm từ vải phát sáng. Với chất liệu này, những tấm rèm cửa của bạn hoàn toàn có thể... tự phát sáng. Bí mật nằm ở các tấm điện quang linh hoạt có thể tạo ra điện dùng để thắp sáng đèn LED ở bên trong.

Theo ông Joan Gomes, trưởng nhóm nghiên cứu, nguyên tắc hoạt động của chất liệu này là hấp thu năng lượng mặt trời vào ban ngày và phát sáng hoặc cung cấp năng lượng cho các thiết bị trong nhà vào ban đêm. Những gì mà bạn cần chỉ là: “có một vật hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, như thảm hoặc rèm cửa”.

Theo ông Gomes, loại chất liệu này có thể được dùng để may quần áo và nhờ vào lượng điện tích tụ, bạn có thể sạc điện thoại ở bất kì đâu nhờ vào những thứ đang mặc trên người. Ngoài ra, trung tâm CENTI đang nghiên cứu các loại vải sợi tự làm sạch và hy vọng có thể kết hợp các công nghệ này với nhau.

“Cứ thử tưởng tượng bạn không phải giặt giũ thường xuyên, và bạn có thể đi du lịch với một bộ đồ đơn giản tự làm sạch. Tôi thực sự nghĩ rằng tất cả những ý tưởng mới này có thể làm nâng cao cuộc sống của con người trong những năm tới đây”, ông Antonio Viera, Tổng giám đốc CENTI hào hứng nói.

Được biết, các nghiên cứu của CENTI là một phần trong dự án hợp tác của Ủy Ban châu Âu. Nếu dự án này thành công, nó sẽ không chỉ mang lại giá trị thương mại mà còn có tính thực tiễn cao trong cuộc sống.

Theo VTV
  • 1.411