Vật liệu nha khoa mới giúp chống mảng bám, giết chết vi khuẩn

Nhóm nghiên cứu của Mỹ phát triển vật liệu mạnh mẽ có thể giết chết các vi khuẩn gây ra sâu răng và chống lại sự hình thành mảng bám.

Trước giờ, một số vật liệu nha khoa được sử dụng để chữa sâu răng có thể tự gây ra một số vấn đề. Trong đó, các màng dính của vi khuẩn được biết đến như mảng bám có thể xây dựng dễ dàng trên bề mặt trên men răng; và một khi có các vi khuẩn sản xuất acid có thể tấn công men gây ra một số vấn đề về sức khỏe răng miệng. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania đã phát triển một vật liệu nha khoa mà họ cho là sẽ khắc phục được một số nhược điểm.

Các nhóm nghiên cứu cho biết, những nỗ lực trước đây về việc tạo ra các vật liệu nha khoa chống mảng bám đã tập trung vào việc kết hợp một thành phần hoạt chất thuốc vào vật liệu, nhưng điều này có thể có những tác dụng phụ không mong muốn.

Vật liệu mạnh mẽ này có thể giết chết các vi khuẩn gây ra sâu răng và chống lại sự hình thành mảng bám.

Lượng thuốc trong vật liệu cần phải khá cao, và điều này có thể làm hỏng tế bào. Hơn nữa, kết hợp các hợp chất này vào vật liệu có thể làm suy yếu cấu trúc của nó, làm cho chức năng diệt khuẩn của vật liệu không hiệu quả như mong muốn.

Geelsu Hwang, một nhà nghiên cứu tại trường y khoa Penn, người đã cộng tác trong dự án nói: "Các vật liệu sinh học như vậy cần phải đạt được hai mục đích. Thứ nhất, chúng nên giết các vi khuẩn gây bệnh một cách hiệu quả, và thứ hai, chúng cần phải chịu được áp lực cơ học cao, liên tục như khi chúng ta cắn và nhai".

Hwang đã giúp nhóm nghiên cứu đi theo một cách tiếp cận khác. Thay vì sử dụng một loại thuốc, họ sử dụng một chất kháng khuẩn, imidazolium, có thể được gắn vào cấu trúc của vật liệu và không cho tẩy ra ngoài. Imidazolium giết chết vi khuẩn tiếp xúc, do đó, nó vẫn còn hiệu quả dù chịu tác động của cơ học.

Vật liệu đã sử dụng chất imidazolium gắn với nhựa polyme hóa thông qua một nhóm liên kết carbonat, được kết hợp thành một hỗn hợp methacrylat (acrylic). Trong các cuộc kiểm tra, tế bào này đã giết tế bào Streptococcus mutans gây ra mảng bám, tiếp xúc và ngăn không cho vi khuẩn hình thành một màng sinh học dính. Chỉ có một lượng vi khuẩn không đáng kể có thể dính vào vật liệu, và bất kỳ sự tích tụ nào cũng có thể được rửa trôi một cách dễ dàng.

Hwang cho biết: "Lực tương đương với việc uống nước có thể dễ dàng loại bỏ màng sinh học từ vật liệu này. Tính chất không tẩy rửa của các chất kháng khuẩn cũng làm giảm khả năng các vi khuẩn phát triển đề kháng", ông nói thêm.

Cập nhật: 24/01/2018 Theo Huynh Dung (QTM)