Vây cá mập gây hại cho sức khỏe

Trái ngược với quan niệm phổ biến, vây cá mập có rất ít giá trị dinh dưỡng và thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe lâu dài vì nó chứa thủy ngân với hàm lượng lớn.

Dù yêu hay ghét chúng, thì cá mập vẫn là loài động vật ăn thịt bậc cao đóng vai trò quan trọng đối với hệ sinh thái biển. Sự suy giảm số lượng của chúng là hậu quả tiêu biểu của tất cả những xáo trộn xấu gây ra đối với đại dương do quản lý tồi và lòng tham của con người, Tiến sĩ Simon Cripps, giám đốc Chương trình Biển toàn cầu của WWF tại Thụy Sĩ, nhận định trong một báo cáo mới nhất của tổ chức này nhân ngày Đại dương thế giới 8/6.

Theo báo cáo, hàng triệu con cá mập đã bị giết mỗi năm do khai thác quá mức và buôn bán. Rất nhiều con chết ngẫu nhiên do mắc lưới cá ngừ và cá kiếm, số khác bị đánh bắt lấy thịt hoặc chỉ để lấy vây, vị thuốc truyền thống và là thành phần chính của món súp vây cá mập nổi tiếng đắt tiền tại châu Á.

Người tiêu dùng có thể sẽ bị sốc khi được biết bằng cách nào người ta lấy vây cá để chế biến món súp mà họ ăn. Những con cá mập bị bắt lên, cắt vây và vứt phần xác còn lại ra biển, bản báo cáo tiết lộ.

Hoạt động đánh bắt hủy diệt và hoang phí này đang đẩy một số loài đến bên bờ tuyệt chủng. Ông Simon Cripps cho biết một số quần thể, bao gồm cá mập hổ (tiger shark) và cá mập bò (bull shark), đã suy giảm đến 90%. Những loài được coi là ít bị đe dọa hơn, như cá nhám gai (spiny dogfish) và cá nhám hồi (porbeagle), bị đánh bắt để lấy thịt và dầu cá (tiêu thụ chủ yếu tại châu Âu), cũng đang trên đà suy giảm nghiêm trọng.

Với số vây khổng lồ này, bao nhiêu con cá mập đã bỏ mạng? (Ảnh: worldandi.com)

Quản lý khai thác yếu kém là mối đe dọa chính đối với cá mập và sinh vật biển biển nói chung. Theo Quỹ quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF, ba phần tư trữ lượng cá thương mại toàn cầu đã bị khai thác quá mức, lượng đánh bắt đến tận mức giới hạn phục hồi của chúng. Các nhà khoa học gần đây mới phát hiện ra rằng 90% các loài cá săn mồi lớn, như cá mập, đã biến mất, bị loại bỏ khỏi các đại dương bởi tàu đánh cá công nghiệp quy mô lớn.

Cá mập đã tồn tại vững chắc từ trước khi xuất hiện khủng long, và được chứng minh là loài có khả năng sinh tồn cao. Nhưng với xu hướng khai thác hiện nay, chúng sẽ phải cầu cứu đến mọi sự giúp đỡ để có thể sống sót qua nửa đầu của thế kỷ 21.

"Hãy nghĩ đến điều đó trong lần tới khi bạn nhìn thấy món súp vây cá trong thực đơn. Có lẽ bạn sẽ chỉ muốn gọi món nước dùng thôi", ông Cripps nói.

Hồng Minh