Vệ tinh FPT vào không gian

  •  
  • 829

Sáng nay tên lửa đẩy đã đưa phi thuyền của Nhật Bản lên quỹ đạo trái đất, mang theo vệ tinh của FPT, đánh dấu lần đầu tiên một vệ tinh do Việt Nam sản xuất lên vũ trụ.

Vụ phóng phi thuyền HTV-3 diễn ra lúc 9h06 tại Nhật Bản khi mây xuất hiện khá nhiều trên bầu trời. Tên lửa đẩy, có khối lượng 560 tấn, bay theo hướng đông nam, nghĩa là nó hướng ra phía biển của Nhật Bản. Toàn bộ quá trình phóng diễn ra trong khoảng 15 phút. Sau khoảng thời gian đó, bồn chứa nguyên liệu rắn của tên lửa tách ra và tên lửa đạt vận tốc 3,615km/giây.

Tên lửa đẩy mang theo phi thuyền chở vệ tinh F-1 lúc rời mặt đất lên không trung sáng nay.
Tên lửa đẩy mang theo phi thuyền chở vệ tinh F-1 lúc rời mặt đất lên không trung sáng
nay. (Ảnh chụp màn hình video của Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản JAXA)

Vào lúc 9h13, tên lửa đạt độ cao 200km. Tới 9h21, tàu HTV-3 tách thành công khỏi tên lửa và tự bay bằng động cơ của nó, đồng nghĩa với việc chuyến bay của vệ tinh F-1 diễn ra thuận lợi.

Phi thuyền vận tải chở 5 tấn hàng hóa, bao gồm vệ tinh F-1, sẽ cập Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Từ đây, các nhà du hành sẽ điều khiển cánh tay máy thả F-1 cùng các vệ tinh nhỏ khác vào không trung.

Vệ tinh của FPT có hình dáng một khối lập phương cạnh 10cm và nặng 1kg, do nhóm FSpace bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo từ cuối năm 2008, với mục tiêu là phải "sống" được trong không gian và phát tín hiệu về trạm điều khiển trái đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) của trái đất và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh đạt 1.200 bit/giây.

Theo VNE
  • 829