Vệ tinh Nga bốc cháy trước khi rơi xuống Trái Đất

Một vệ tinh do thám tín hiệu quân sự của Nga hôm 16/2 bốc cháy trong quá trình ma sát với bầu khí quyển.

Theo Đại tá Dmitry Zenin, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, vệ tinh Kosmos-1220 bốc cháy vào lúc 17h58 (giờ Moscow).

Vệ tinh Nga bốc cháy trước khi rơi xuống Trái Đất
Hình ảnh mô phỏng một vệ tinh do thám quân sự trên quỹ đạo Trái Đất. (Ảnh: independent.co.uk)

Trước đó, Kosmos-1220 được dự đoán sẽ lao cực nhanh xuống Trái Đất và các mảnh vỡ từ vệ tinh có thể đe dọa tính mạng con người. Theo các chuyên gia, vệ tinh Kosmos-1220 có thể sẽ rơi xuống Thái Bình Dương.

RIA Novosti dẫn lời Đại tá Aleksey Zolotukhin, người phát ngôn Lực lượng Không gian Nga, cho biết nhóm nghiên cứu của họ đã giám sát quá trình rơi xuống của vệ tinh và cho rằng nó có thể rơi xuống nơi nào đó trên Trái Đất.

Theo ông Zolotukhin, các nhà nghiên cứu không thể xác định được vị trí và thời gian tiếp đất chính xác của các mảnh vỡ từ vệ tinh này vì chúng thay đổi liên tục do chịu tác động bởi nhiều yếu tố bên ngoài.

Kosmos-1220 là vệ tinh do thám tín hiệu của Liên Xô cũ, được đưa vào quỹ đạo vào tháng 11/1980. Vệ tinh được phóng đi từ căn cứ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan và kết thúc sứ mệnh vào năm 1982.

Theo RT, khoảng 160-400kg các mảnh vỡ từ vệ tinh của Nga, Mỹ và Đức trong vũ trụ đã rơi xuống khu vực Thái Bình Dương. Tuy nhiên, chúng hiếm khi gây ra sự cố nghiêm trọng.