Vén màn bí mật về từ trường Sao Hoả

Một số đặc điểm tương đồng giữa Trái đất và sao Hỏa khiến nhiều người nghĩ rằng hai hành tinh có từ trường giống nhau nhưng thực tế không phải vậy.

Có nhiều điểm giống nhau nhưng từ trường của trái đất và sao Hỏa lại hoàn toàn khác biệt.

Giáo sư Sabine Stanley, chủ nhiệm công trình nghiên cứu cho biết, quá trình tạo ra từ trường của sao Hoả không giống như Trái Đất, vì từ trường ở hai bán cầu của Sao Hoả không giống nhau. “Thực tế, từ trường trên Sao Hoả lại rất mạnh ở bán cầu Nam”, Stanley nói.

Giải thích cho sự bất đối xứng của lực từ trường trên Sao Hỏa, các nhà khoa học cho rằng, do một chấn động lớn trên diện rộng đã xảy ra khiến lượng lớn lớp dung nham lỏng trong lòng sao Hỏa dịch chuyển từ Bắc xuống Nam; hoặc lớp vỏ của hành tinh này đã chịu một sự vận động đáng kể khiến cho phần vỏ bán cầu Bắc mỏng hơn so với bán cầu Nam.

Biểu đồ phân bố từ trường của sao Hỏa.

Hai giả thuyết này có thể giải thích cho hiện tượng chênh lệch nhiệt độ ở ranh giới lớp vỏ giữa hai bán cầu của hành tinh này. Để củng cố cho kết luận, các nhà khoa học đã xây dựng phần mềm máy tính mô phỏng quá trình hình thành sao Hỏa. Thật bất ngờ, phần mềm đã mang lại góc nhìn sáng tỏ về một số vấn đề liên quan đến bầu khí quyển của hành tinh đỏ, giúp họ giải thích sự "biến mất" của lớp khí quyển bán cầu bắc, từng làm đau đầu giới nghiên cứu.

“Thật là đáng khích lệ khi lời giải cho một vấn đề cũng có thể là đáp án của rất nhiều vấn đề khác”
, Stanley vui mừng. Công trình nghiên cứu của nhóm Stanley được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế Science.

Theo Báo Đất Việt (PhysOrg)