Vì sao cha mẹ da đen sinh con mắt xanh, da trắng?

  •  
  • 6.575

Trước nay ở châu Âu từng ghi nhận không ít trường hợp bố mẹ là người châu Phi sinh con da trắng, nhưng tất cả được xác định là do tiền sử gia đình đa chủng tộc hoặc do đứa bé mắc chứng bạch tạng.

Bố mẹ da đen lại đẻ con da trắng?

Vì sao cha mẹ da đen sinh con mắt xanh, da trắng?Với trường hợp của bé Nmachi, các bác sĩ đã bác bỏ khả năng bé mắc bệnh bạch tạng. Ngoài ra, cả dòng họ của Ihegboror lẫn gia đình bên vợ đều không có ai kết hôn với người da trắng nên ngoại hình đặc biệt của bé Nmachi khiến các nhà di truyền học đau đầu.

Giáo sư Bryan Sykes – trưởng khoa di truyền Đại học Oxford (Anh) mô tả trường hợp của bé Nmachi “thật khác thường”. Ông cho rằng với một đứa bé sinh ra có màu da hoàn toàn trắng như Nmachi, cả hai vợ chồng của Ihegboror cần phải thừa hưởng “một ít đặc điểm của tổ tiên người da trắng”. Ngoài ra, mái tóc vàng óng của bé cũng thật đặc biệt. Ngay cả nhiều đứa trẻ châu Âu cũng không có mái tóc đẹp như thế lúc mới chào đời.

Trong khi đó, nhà di truyền học Mark Thomas của Đại học Luân Đôn cho rằng xác suất một đứa bé có cha mẹ da đen chào đời da trắng là khoảng “1 triệu đến nhiều triệu ca sinh”. Ông cho rằng trường hợp của bé Nmachi có thể là sự tổng hợp của một chứng đột biến màu da, như bệnh bạch tạng, với một gien qui định màu da trắng lâu nay “ngủ yên”.

Theo giáo sư Sykes, các qui luật về mặt di truyền rất phức tạp nên đến nay nhiều trường hợp như của bé Nmachi vẫn chưa thể lý giải được.

Được biết, vợ chồng anh Ihegboror đã đồng ý cho các nhà khoa học nghiên cứu con mình. Bé gái mới 5 ngày tuổi này sẽ tiếp nhận một loạt xét nghiệm và thử nghiệm về gien.

Những trường hợp bố mẹ là người da đen sinh con da trắng kỳ lạ

Mẹ da đen đẻ con da trắng

Vì sao cha mẹ da đen sinh con mắt xanh, da trắng?
Vợ chồng chị Catherine, anh Richard và bé Jonah.

Chị Catherine Howarth, 32 tuổi, sống tại thị trấn Milton Keynes, hạt Buckinghamshire, Anh Quốc là người da đen với dòng máu Negeria chảy trong cơ thể. Vì vậy, tháng 8 vừa qua, khi chào đón đứa con mới đẻ với màu da trắng trên tay, chị đã không khỏi giật mình.

Cậu bé da trắng Jonah là con trai của chị Catherine và chồng là anh Richard, một người đàn ông da trắng. Jonah có làn da trắng, mắt màu xanh lá và mái tóc nâu sáng. Mặc dù có màu da khác thường nhưng sức khỏe của bé Jonah vẫn hoàn toàn bình thường.

Các bác sĩ cho biết, màu da trắng của bé Jonah là do gen da trắng lặn mà chị Catherine mang trong người. Và cơ hội đển gen lặn biểu hiện là 1/ 1 triệu.

Bố mẹ da đen đẻ ra 3 con da trắng

Vì sao cha mẹ da đen sinh con mắt xanh, da trắng?
Chị Rosemere thoa kem bảo vệ da cho 2 cô con gái da trắng của mình.

Do khác màu da nhau nên chị Rosemere Fernanda de Andrade, người phụ nữ 31 tuổi sống tại thành phố Recife, Brazil này thường bị nhầm lẫn là vú nuôi của 3 đứa con da trắng của mình.

Chị Rosemere và chồng cũ là ông Alexandrino Barbosa de Sobral, 63 tuổi đều mang màu da đen nhưng 3 đứa con Ruth, 14 tuổi, Estefani, 12 tuổi và Kauan, 9 tuổi lại mang màu da trắng, tóc vàng và mắt xanh.

Được biết, cả 3 đứa trẻ này đều bị mắc bệnh bạch tạng nên sắc tố da, tóc và mắt đều biến mất.

Con da trắng, tóc vàng dù bố mẹ đẻ là người châu Phi

Vì sao cha mẹ da đen sinh con mắt xanh, da trắng?
Ngoài Daniel, cặp vợ chồng sống tại Anh này vẫn có một cậu con trai da đen nữa.

Đứng bên cạnh giường vợ, anh Francis Tshibangu vẫn không thể tin nổi trước mặt là đứa con đẻ của anh và chị Anlette. Mặc dù cả hai vợ chồng anh không ai có dòng máu da trắng trong người nhưng bé Daniel con anh lại sở hữu màu da trắng.

Tuy vậy, bác sĩ cho biết, màu da trắng và mái tóc vàng của bé Daniel, hiện 3 tuổi không phải là hậu quả của bệnh bạch tạng mà có thể do tình trạng đột biến gen gây ra.

Bác sĩ phỏng đoán, cặp vợ chồng người Congo này đều mang trong cơ thể tình trạng gen không ổn định. Tuy nhiên, cho tới nay, thông tin về những ca sinh đẻ kỳ lạ như vậy vẫn còn rất hạn chế.

Con gái mang màu da trắng của mẹ dù bố là người da đen

Vì sao cha mẹ da đen sinh con mắt xanh, da trắng?
Gia đình cầu vồng của chị Chris và chị Tess.

Có thể nói gia đình của anh Chris, 33 tuổi và chị Tess, 24 tuổi sống tại thị trấn Colchester, hạt Essex, Anh Quốc là gia đình cầu vồng bởi trong khi bố là người da đen, mẹ là người da trắng thì 4 đứa con của họ lại mang 3 màu da khác nhau.

Khác với các anh chị em của mình, bé gái Amiah sở hữu màu da trắng và mái tóc vàng giống hệt mẹ. Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy Amiah chính xác là con đẻ của anh Chris và chị Tess.

Được biết, gen mẹ trong cơ thể bé Amiah trội hơn gen bố nên bé mới có đặc điểm làn da và mái tóc của mẹ.

Tổng hợp
  • 6.575