Vì sao liên tiếp động đất ở Tây Nguyên?

  •  
  • 326

Hôm 17/4, thêm một trận động đất nữa xảy ra tại huyện Kon Plong của tỉnh Kon Tum (khu vực Tây Nguyên). Đây là những trận động đất thứ 10 trong hai ngày nay ở khu vực này và là một trong hàng chục trận động đất xảy ra tại khu vực này từ năm ngoái đến nay.

Trận động đất gần đây nhất xảy ra vào lúc 00 giờ 43 phút 50 giây (giờ Hà Nội) sáng (17/4) với độ lớn 2.8 tại vị trí có tọa độ (14.906 độ vĩ Bắc, 108.161 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Khu vực xảy ra động đất ở Tây Nguyên.
Khu vực xảy ra động đất ở Tây Nguyên.

Trước đó, trong hai ngày 15-16/4, tại huyện Kon Plong đã gánh chịu tổng cộng 9 trận động đất, trong đó đáng kể nhất là trận động đất xảy ra vào lúc 20 giờ 47 phút 57 giây (giờ Hà Nội) ngày 15/4 có độ lớn 4.1, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km.

Trên thực tế, động đất ở huyện Kon Plong và các huyện lân cận của tỉnh Kon Tum đã bắt đầu từ tháng 4/2021, có những ngày ghi nhận nhiều trận động đất trong một ngày.

Lý giải về lý do động đất tăng đột biến ở khu vực này - nơi vốn ít ghi nhận các hoạt động động đất, PGS.TS Cao Đình Triều, chuyên gia về động đất chia sẻ nguyên nhân có thể do động đất kích thích, liên quan đến hoạt động của hồ chứa thủy điện. Trước đó, vào 24/3/2021, Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum đặt tại huyện Kon Plông vận hành và phát điện tổ máy số 1.

PGS Cao Đình Triều cho biết thêm, khu vực xảy ra động đất nằm trên đứt gãy đang hoạt động có tên Rào Quán – A Lưới, đây là đới đứt gãy mạnh, chạy từ Lào, qua A Lưới, kéo dài tới Quy Nhơn.

Trên đới đứt gãy này từng ghi nhận động đất kích thích xảy ra tại thủy điện sông Tranh 2 (Quảng Nam) và thủy điện Đắk Đrinh (Quảng Ngãi) khi các nhà máy này hoạt động tích nước hồ chứa.

Trong đó, tại thủy điện sông Tranh 2, động đất xảy ra từ năm 2011, kéo dài đến tận bây giờ với kích động chính lên tới 4,7 độ, từng gây ra nhiều lo ngại và xáo trộn thời gian dài trong đời sống người dân các huyện Bắc Trà My và Nam rà My (tỉnh Quảng Nam). Tại Thủy điện Đắk Đrinh, động đất kích thích xảy ra thời gian ngắn hơn, cường độ và tần suất ít hơn.

Theo PGS Cao Đình Triều, động đất kích thích xảy ra trên cùng đới đứt gãy này lại khác nhau ở từng khu vực. Vì vậy, với khu vực xảy ra động đất tại Kon Tum hiện nay, cần có những khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng.

Cập nhật: 18/04/2022 Theo Tiền Phong
  • 326