Vì sao vận động viên tắm và sử dụng khăn nhỏ sau khi rời bể bơi?

Lý do vận động viên bơi lội dùng khăn nhỏ sau khi rời bể bơi
  •   3,215
  • 219.378

Sau khi các vận động viên rời khỏi mặt nước, họ sẽ tắm nhanh tại vòi sen cạnh bể bơi và lau người bằng khăn nhỏ.

Nhiều khán giả cảm thấy thắc mắc trước hành động của vận động viên khi thi đấu ở bể bơi, CNN đưa tin.

Sau khi nhảy xuống hồ bơi, nhiều người nhanh chóng rời khỏi mặt nước và tắm. Mặc dù, cơ thể họ đang ướt. Tiếp đến, họ lau khô người bằng khăn tắm nhỏ. Trong khi cơ thể sẽ nhanh chóng ướt ở lần thi đấu tiếp theo.

Để trả lời câu hỏi tại sao vận động viên tắm sau mỗi lần thi đấu, CNN liên hệ với huấn luyện viên phụ trách bộ môn lặn ở Đại học Ball State tại Indiana để tìm kiếm câu trả lời.

Tắm dưới vòi hoa sen ngay khi rời bể

Huấn luyện viên Jacob Brehmer cho biết: "Các vận động viên tắm sau khi bơi, lặn để giữ ấm cho bản thân. Họ thường tắm bằng nước ấm hơn bể bơi". Liên đoàn Bơi lội Quốc tế (FINA) đặt ra quy định bể bơi trong nhà phải duy trì nhiệt độ nước ít nhất 26 độ C.

Thông thường, sau khi thi đấu, vận động viên sẽ đợi một khoảng thời gian dài cho đến lần thi tiếp theo. Nhiệt độ khi ra khỏi hồ bơi có thể hơi lạnh. Bởi vậy, các vận động viên dùng nước từ vòi hoa sen để giữ ấm cơ bắp.

"Khi họ bị lạnh và căng cơ, có thể ảnh hưởng đến kết quả", Jacob Brehmer nói.

Sau khi rời khỏi mặt nước, các vận động viên tắm nhanh dưới vòi hoa sen.
Sau khi rời khỏi mặt nước, các vận động viên tắm nhanh dưới vòi hoa sen. (Ảnh: Buzzfeed).

Mục đích của việc dùng khăn tắm nhỏ

Giữ ấm cũng là lý do khiến các vận động viên sử dụng khăn tắm nhỏ lau người. Huấn luyện viên Jacob Brehmer nhận định, những mẫu khăn có kích cỡ nhỏ dễ dàng mang theo người và thấm hút cực tốt.

Yếu tố này cho phép các vận động viên lau khô người nhanh chóng và giữ ấm cơ thể. Giữ cho cơ thể khô ráo đồng nghĩa với việc an toàn hơn lúc thi đấu.

Khi các vận động viên nhảy cầu thi đấu, họ sẽ bám chặt chân. Nếu cơ thể ướt, nhiều khả năng tay sẽ tuột khỏi chân và ảnh hưởng đến quá trình thi đấu.

 Thói quen tắm giúp họ giữ ấm cơ thể.
Thói quen tắm giúp họ giữ ấm cơ thể. (Ảnh: CNN).

Bên cạnh đó, giữ cho cơ bắp khỏe mạnh là một phần quan trọng. Vì vậy, các vận động viên có thói quen đeo băng ở đầu gối, lưng hoặc vai.

Loại băng co giãn này tương tự với mẫu được vận động viên bóng chuyền, quần vợt sử dụng, giúp hỗ trợ giảm đau ở cơ, khớp và dây chằng.

Cập nhật: 07/08/2021 Theo Zing
  • 3,215
  • 219.378