Viễn cảnh tàu vũ trụ đáp như trực thăng

  •  
  • 1.664

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang thử nghiệm hệ thống cánh quạt đáp mới trong nỗ lực chế tạo các khoang phi hành hạ cánh như trực thăng.

Được thử nghiệm trong tòa nhà cao 167 mét ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy, hệ thống đáp mới dựa trên ý tưởng thay thế dù bằng phần cánh chong chóng, cho phép tàu hạ cánh êm và có thể kiểm soát được. Mục tiêu là đáp xuống đất thay vì trên biển như hiện tại.

Mô hình tàu Orion mà NASA đang thử nghiệm
Mô hình tàu Orion mà NASA đang thử nghiệm - (Ảnh: NASA)

Hệ thống đáp và quay lại bầu khí quyển được thiết kế cho những tàu vũ trụ lấy cảm hứng từ khoang đáp giống như thiết bị phi hành đa năng Orion, theo dự kiến sẽ được phóng vào không gian vào cuối thập niên này.

Quy trình của hệ thống đáp được gọi là tự xoay. Dù được ứng dụng thành công trong trường hợp máy bay lên thẳng, công nghệ này chưa từng được áp dụng trong trường hợp tàu không gian, theo Space.com.

Hiện tại, nội chuyện để chong chóng quay đúng cách cũng là thách thức khiến các kỹ sư NASA đau đầu.

Các kỹ sư đang thử nghiệm nhiều cách để hệ thống có thể tự động quay khi được thả ở độ cao thích hợp.

Với mô hình tàu vũ trụ được treo cách mặt đất 146 mét, nhóm chuyên gia có thể sử dụng bộ phận kiểm soát vô tuyến của trực thăng để điều khiển từ xa tốc độ của cánh quạt và làm chậm quá trình rơi của đối tượng.

Theo Thanh Niên
  • 1.664