Viễn cảnh ti vi trải trên tường

  •  
  • 1.072

Giới khoa học vừa tìm ra một dạng vật liệu mới có thể mở đường cho thế hệ tivi vừa mỏng vừa linh hoạt mà kích thước lại "khủng".

Các tấm vật liệu thường dùng làm chất bôi trơn trong ngành công nghiệp, dày khoảng một đơn vị phân tử, đã đánh dấu sự khởi đầu một thời đại mới của các dòng thiết bị điện tử trong suốt, dẻo dai và mỏng manh, theo một chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Vật liệu molybdenum disulfide
Vật liệu molybdenum disulfide

Vật liệu, gọi là molybdenum disulfide, tương tự như loại siêu vật liệu graphene mà các chuyên gia đã nghiên cứu từ năm 2004. Không giống như graphene, molybdenum disulfide có một đặc tính gọi là bandgap (khe vùng năng lượng).

“Bandgap là đặc tính quan trọng nhất của bất cứ vật liệu nào sử dụng cho các ứng dụng điện tử”, theo Phó giáo sư Tomas Palacios của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Chuyên gia Palacios giải thích bandgap cho phép một bán dẫn hiện diện trên thiết bị.

Tiềm năng ứng dụng của vật liệu mới rất rộng, từ tivi có kích thước bằng cả bức tường trong phòng khách đến các tòa nhà được phủ đầy cảm biến, hoặc tích hợp điện thoại di động lên quần áo.

Molybdenum disulfide thậm chí còn cho phép ứng dụng lên thủy tinh, giúp sản xuất những màn hình trên cửa sổ văn phòng hoặc mắt kính, hoàn thiện khái niệm kính máy tính của Google, theo báo cáo trên chuyên san Nano Letters.

Trước khi thực hiện được các viễn cảnh trên, chuyên gia Palacios cho hay bước kế tiếp là phải tìm được cách tạo ra các tấm molybdenum disulfide dưới dạng có thể thao tác được.

Theo Thanh Niên
  • 1.072