Viên chống oxy hóa có thể làm tăng nguy cơ tử vong

  •  
  • 406
Theo một kết quả nghiên cứu mới, các viên vitamin có chứa chất chống oxy hóa từng được xem là “thần dược” làm chậm quá trình lão hóa trên thực tế không có tác dụng kéo dài tuổi thọ con người.

Theo nghiên cứu trên hàng ngàn người được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ số ra hôm qua (28-2), không có bằng chứng cho thấy beta carotene, vitamin A hay vitamin E giúp kéo dài tuổi thọ.

(Anhr: canceractive)Trên thực tế, các viên bổ sung này làm tăng nguy cơ tử vong khoảng 5%. Vitamin C và selen cũng cho thấy không có tác dụng gì đối với tuổi thọ con người.

Từ phát hiện này, các nhà nghiên cứu cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng khi dùng các viên bổ sung có chứa những dưỡng chất trên.

Thông điệp chính mà chúng tôi muốn đưa ra là các viên bổ sung beta carotene, vitamin A và vitamin E có thể làm tăng tỷ lệ tử vong”, tiến sĩ Christian Gluud thuộc Trường ĐH Copenhagen (Đan Mạch), tác giả nghiên cứu, cho biết.

Một số chuyên gia khác xem nghiên cứu này là một bằng chứng củng cố giả thuyết các chất chống oxy hóa chỉ có tác dụng khi chúng được hấp thu từ các thức ăn tự nhiên chứ không phải từ các viên bổ sung.

Nhiều người hiện có khuynh hướng dùng các viên vitamin để giữ gìn sức khỏe. Tại Mỹ, ít nhất 150 triệu người thường xuyên dùng các viên bổ sung có chứa chất chống oxy hóa.


TƯỜNG VY
Theo AP, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 406