Việt Nam có thể chỉ bị ảnh hưởng hoàn lưu bão

  •  
  • 555

16h chiều 11/12, bão số 10 tên gọi quốc tế là Utor vẫn liên tục dịch chuyển lên hướng Tây Tây bắc. Ảnh mây vệ tinh của Hải quân Mỹ cho thấy, bão đang tịnh tiến về hướng đảo Hoàng Sa, 2 ngày nữa sẽ ngoặt về phía đảo Hải Nam, Trung Quốc. 

Các đài khí tượng của Hong Kong, Nhật Bản, Philippines... đều chung dự báo hướng đi cơn bão, so với sự khác nhau vào hôm qua.

16h ngày 11/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,6 độ vĩ bắc, 117,5 độ kinh đông, cách Hoàng Sa hơn 700 km. Thế nhưng dọc miền duyên hải từ miền Trung vào Nam thời tiết chuyển xấu. TP HCM tối 10/12 và chiều 11/12 còn có mưa nhẹ - dấu hiệu bất thường của thành phố khi mùa mưa sắp kết thúc chuyển sang khô.  

Một chuyên gia khí tượng tại TP HCM giải thích, thời tiết xấu ở phía Nam là do xuất hiện những đợt gió mùa đông bắc mạnh từ phía Bắc ảnh hưởng vào. Gió mùa cũng đẩy bão số 10 lệch phương ban đầu là vào thẳng miền Trung Việt Nam, đi theo hướng Tây tây Bắc.

Đường đi của bão số 10.
Đường đi của bão số 10. (Ảnh: VNN)

Song, những đợt gió mùa đông bắc này có thể gây mưa nhiều cho miền Trung, nơi đang khát nước và có nguy cơ khô hạn nặng trong năm 2007 nếu trời không mưa. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng khẳng định, đường đi của bão Utor rất phức tạp và còn phụ thuộc nhiều yếu tố tác động khác nên chưa thể khẳng định bão không vào Việt Nam.

"Dù tâm bão có vào trực diện miền Trung hay không, hoàn lưu bão cũng gây mưa lớn cho các tỉnh khu vực này, bởi tầm ảnh hưởng của bão cấp 10 có bán kính khoảng 120 km, còn những cơn gió cấp 6 tỏa rộng đến hơn 300 km", chuyên gia này cho biết.

Cũng trên tinh thần sẵn sàng ứng phó với bão số 10, không chủ quan lơ là, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương tiếp tục yêu cầu các tỉnh chuẩn bị phương án phòng chống bão, di dời dân, bám sát diễn biến cơn bão để có thể phản ứng nhanh khi bão có thể đổi hướng vào đất liền Việt Nam.

Theo thống kê sơ bộ tại Ủy ban phòng chống lụt bão các tỉnh từ Nghệ An vào Kiên Giang, đến chiều nay, còn khoảng hơn 500 tàu thuyền vẫn còn hoạt động trên biển. Đặc biệt, hầu hết tàu thuyền đang đánh bắt thủy sản trên vùng biển phía Nam, nơi hiện cách xa đường đi tâm bão nên nhiều ngư dân chủ quan, chưa chịu tìm nơi trú ẩn.

P.A

Theo Vnexpress
  • 555