Việt Nam sắp phóng vệ tinh VINASAT

  •  
  • 293

Theo tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), dự kiến ngày 28/3/2008, Việt Nam sẽ phóng vệ tinh VINASAT - 1 với hai trạm điều khiển mặt đất tại Việt Nam gồm một trạm chính tại Hà Tây và một trạm dự phòng tại Bình Dương.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin vệ tinh, Công ty Viễn thông quốc tế (VTI) thuộc VNPT cho biết, vào ngày 28/3/2008, vệ tinh VINASAT -1 sẽ được phóng lên quỹ đạo. Sau đó, hãng Lockheed Martin (Mỹ) - đơn vị trúng thầu cung cấp vệ tinh - sẽ thực hiện việc kiểm tra đo thử vệ tinh trên quỹ đạo trong vòng 1 tháng. Như vậy, vào ngày 27/4/2008, vệ tinh sẽ được chính thức bàn giao cho VNPT để đi vào giai đoạn khai thác thương mại.

(Ảnh: LĐ)Dự báo của VTI, giai đoạn 2008-2022, vệ tinh Vinasat sẽ phục vụ cho 90% nhu cầu của khách hàng trong nước và 10% là khách hàng trong khu vực. Theo ông Hùng, các lợi ích về chính trị, kinh tế và xã hội từ việc phóng vệ tinh VINASAT-1 là vô cùng to lớn. Vệ tinh khi được phóng lên sẽ là nền tảng để cung cấp các dịch vụ công nghệ cao. Các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, theo đó sẽ có cơ hội được sử dụng nhiều dịch vụ hiện đại thông qua dịch vụ cho thuê băng tần vệ tinh (cung cấp trọn bộ phát đáp trên băng tần vệ tinh hoặc thuê lẻ dung lượng sử dụng để kinh doanh) và dịch vụ trọn gói: kênh thuê riêng cho các doanh nghiệp, phát hình lưu động, đào tạo từ xa, truyền hình DTH, truyền hình hội nghị, truyền dữ liệu cho các ngân hàng...

Dịch vụ trọn gói đặc biệt hỗ trợ tích cực cho việc cung cấp các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin đến những vùng miền núi, vùng sâu, xa, nơi biên giới và hải đảo.

Vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam có thể truyền tải toàn bộ các tín hiệu thoại, số liệu, Internet và các tín hiệu phát thanh, truyền hình trong vùng phủ của nó, cụ thể là toàn bộ lãnh thổ, lãnh hải, các quần đảo của Việt Nam, khu vực Đông Nam Á, một phần phía đông châu Úc.

Dự án phóng vệ tinh viễn thông Việt Nam (VINASAT) đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho VNPT làm chủ đầu tư.

Tuy Hiến

TheoThời báo kinh tế Việt Nam, Lao động
  • 293