VN sản xuất que giấy xác định vi khuẩn lao trên người

  •  
  • 670

Một số nhà khoa học thuộc Khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học, Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu chế tạo thành công que giấy thử nghiệm có tên gọi là Niacin để xác định vi khuẩn gây bệnh lao trên người.

Đây là sản phẩm đã đoạt giải nhì của Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố năm 2007.

Que giấy thử nghiệm này có các thông số kỹ thuật như ngưỡng thời gian đọc kết quả 10 phút (tương đương với phương pháp kinh điển và với sản phẩm ngoại nhập); độ nhạy 100% (so với phương pháp kinh điển); độ đặc hiệu 100% (so với phương pháp kinh điển); độ bền của sản phẩm là trên một năm (hiện đang tiếp tục theo dõi độ bền sản phẩm).

Vi khuẩn gây bệnh lao. (Ảnh: Google)

Đặc biệt, que giấy thử nghiệm Niacin cho kết quả dương tính màu đỏ, dễ đọc kết quả, dễ sản xuất hơn so với que giấy ngoại nhập và giá thành chỉ khoảng 6.500đồng/que.

Công nghệ sản xuất que giấy này đã được chuyển giao cho Công ty Nam Khoa để sản xuất và cung cấp cho các bệnh viện, trung tâm y tế.

Que thử nghiệm Niacin là một trong những thử nghiệm quan trọng để định danh phân biệt vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis (gây bệnh lao trên người) với các dòng vi khuẩn Mycobacterium khác (không gây bệnh lao trên người). Một số hãng nước ngoài như BD, Merck, Difco… đã nghiên cứu và sản xuất que giấy thử nghiệm Niacin với giá khá cao, khoảng 2,5-3 USD/que.


(Theo TTXVN)
  • 670