Vòi voi robot

  •  
  • 467

Robot vòi voi do Đức chế tạo đang học cách sử dụng từng phần cơ điện tử giống như cách trẻ con tập kiểm soát cơ thể.

Vòi voi là một trong những kỳ công của thế giới động vật.

Vòi voi robot
Vòi voi robot có thể chuyển quả táo cho voi thật - (Ảnh: New Scientist)

Cấu tạo từ 40.000 bó cơ, một chiếc vòi voi có thể nâng những súc gỗ nặng khoảng 270kg, nhưng đồng thời lại vẫn thực hiện được những cử động tinh tế như tách vỏ đậu phộng mà không làm vỡ hột đậu.

Chính sự linh hoạt trên đã tạo cảm hứng cho hãng cơ khí Đức Festo thiết kế vòi voi điện tử làm từ các bộ phận in theo kỹ thuật 3D và được kiểm soát bằng các hệ thống cơ hơi.

Với trưởng nhóm dự án là Jochen Steil, kỹ sư hệ thống thông minh tại Đại học Bielefeld (Đức), hãng muốn bắt chước những động tác từ đẩy, kéo, với và cầm nắm để áp dụng cho các robot công nghiệp, cho phép robot làm những việc như thay bóng đèn hoặc cầm quả táo.

Tuy nhiên, vòi voi robot không được thiết kế để hoạt động với phần mềm kiểm soát chính xác, mà thay vào đó là quá trình thử nghiệm và học hỏi từ sai lầm, tương tự như lúc trẻ con học cách phát hiện cách sử dụng cơ bắp.

Trong lúc thực hiện nhiệm vụ, nó ghi lại những lần điều chỉnh áp suất dù nhỏ nhất trong các ống hơi vận hành cơ nhân tạo, từ đó thực hiện theo các động tác chính xác nhất, theo trang tin New Scientist.

Theo Thanh Niên
  • 467