"Vòng xoáy đêm" kỳ lạ phát sáng trên bầu trời Hawaii

  •  
  • 343

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ phóng vệ tinh, tên lửa Falcon 9 của SpaceX gây ra hiện tượng kỳ lạ trên bầu trời đêm hôm 17/4.

Kính viễn vọng Subaru ghi hình vòng xoáy phát sáng xuất hiện trên trời, gần núi lửa Mauna Kea, Hawaii, hôm 17/4. Hiện tượng kỳ lạ này xảy ra sau khi tên lửa Falcon 9 của SpaceX rời bệ phóng tại Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Vandenberg, California, lúc 9h13 cùng ngày (theo giờ địa phương).

Với vụ phóng này, Falcon 9 đã thành công đưa vệ tinh NROL-85 của Cơ quan Trinh sát Quốc gia Mỹ (NRO) lên quỹ đạo. Hoạt động và trọng tải của NROL-85 không được tiết lộ.

"Video cho thấy cấu trúc xoáy đặc trưng gây ra bởi lỗ thông hơi nhiên liệu bốc cháy sau khi hạ độ cao của tầng trên tên lửa Falcon 9. Tầng này hạ độ cao phía trên khu vực Thái Bình Dương", Marco Langbroek, người theo dõi vệ tinh tại Hà Lan, giải thích. Langbroek theo dõi sát sao các vụ phóng của SpaceX và từng tung ra những video ấn tượng về quá trình triển khai hệ thống vệ tinh Starlink.

Tầng thứ nhất của tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng và đã hạ cánh thành công xuống một tàu tự động ở Thái Bình Dương. Trong khi đó, tầng trên của tên lửa Falcon 9 không tái sử dụng được. Sau khi đưa tàu vũ trụ lên quỹ đạo, tầng này rơi trở lại khí quyển một cách tự nhiên và bốc cháy.

Kính viễn vọng Subaru là kính viễn vọng quang học - hồng ngoại đường kính 8,2 m ở Hawaii, do Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản vận hành. Cơ sở này hoạt động ở độ cao 4.139 m. Do những khó khăn khi làm việc trong điều kiện không khí loãng, đa số nhân viên của Subaru làm việc từ xa, chỉ một số ít ở lại để vận hành kính viễn vọng.

Cập nhật: 20/04/2022 Theo VnExpress
  • 343