Vụ nổ sao dữ dội gây kinh ngạc giới thiên văn

  •  
  • 1.093

Đó là vụ nổ sao sáng nhất và giải phóng nhiều năng lượng nhất từng được biết đến, và có thể là bằng chứng đầu tiên về một loại siêu tân tân tinh mới được "chạy" bằng động cơ phản vật chất.

Vụ nổ do Đài quan sát Chandra tia X của NASA và kính thiên văn mặt đất Lick tìm thấy tháng 9/2006. Nó có tên gọi SN 2006gy, nằm trong một thiên hà cách trái đất 240 triệu năm ánh sáng được gọi là NGC 1260, và giải phóng nhiều năng lượng gấp 100 lần so với các siêu tân tinh điển hình.

NGC 1260 bùng lên chậm chạm trong 70 ngày, và ở thời điểm rực rỡ nhất, nó giải phóng lượng ánh sáng tương đương 50 tỷ mặt trời, và sáng hơn 10 lần thiên hà chủ, rồi từ từ tắt dần. Hầu hết các siêu tân tinh đều đạt đến đỉnh sáng chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần.

'Trong số tất cả các vụ nổ sao được quan sát, vụ này có thể xem là vua", Alex Filippenko, từ Đại học Berkeley, California, trưởng nhóm quan sát của đài Lick trên mặt đất nhận định. "Chúng tôi sửng sốt vì độ sáng của nó và vì độ dài của vụ nổ sao".

Phát hiện được công bố hôm nay tại một hội thảo của NASA.

Trên cùng là hình mô phỏng vụ nổ sao, nhìn gần. Góc dưới bên trái là hình ảnh do đài quan sát Lick thấy được. Bên phải là ảnh do đài quan sát Chandra cung cấp. (Ảnh: LiveScience)

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 1.093