Vụ phun trào núi lửa rực rỡ nhất trong hệ Mặt Trời

Đài thiên văn Gemini ở Mỹ phát hiện núi lửa phun trào trên một vệ tinh của sao Mộc và đây có thể là vụ phun trào núi lửa nổi bật nhất trong Thái Dương Hệ.

Vụ phun trào núi lửa rực rỡ nhất trong hệ Mặt Trời
Cảnh tượng núi lửa phun trào trên vệ tinh Io của sao Mộc từ ngày 29/8 tới 10/9. (Ảnh: Daily Mail)

Một núi lửa khổng lồ trên bán cầu nam thuộc vệ tinh Io của sao Mộc phun trào dữ dội nhiều lần vào tháng 8/2013. Đài thiên văn Gemini trên quần đảo Hawaii, Mỹ phát hiện vụ phun trào và chụp hàng loạt ảnh bằng camera có khả năng thu ánh sáng cận hồng ngoại. Gần đây, giới truyền thông mới có cơ hội tiếp cận những ảnh ngoạn mục đó, Science Daily đưa tin.

Hoạt động phun trào magma với nhiệt độ lớn hơn mọi núi lửa trên trái đất, có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về thời kỳ ban đầu của những hành tinh giống như địa cầu.

Vụ phun trào núi lửa rực rỡ nhất trong hệ Mặt Trời
Một bức ảnh về núi lửa phun trào trên Io vào ngày 29/8. (Ảnh: Daily Mail)

Một đợt phun trào khiến dung nham phủ kín một khu vực có diện tích chừng 130km2 và với độ dày chừng 10m. Trong một đợt phun trào khác, dung nham phủ kín khu vực có diện tích tới 310km2.

Các chuyên gia nhận định những đợt phun trào trên vệ tinh Io mạnh gấp ít nhất 10.000 lần so với hoạt động của núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland vào năm 2010. Năng lượng mà chúng tạo ra lên tới 20 Terawatt và thể tích dung nham mà chúng đẩy ra lên tới vài km3.

Theo Zing