Vũ trụ có thể giống chiếc bánh donut khổng lồ

  •   2,52
  • 6.068

Một nghiên cứu mới cho thấy vũ trụ có thể mang hình dạng là một hình xuyến torus ba chiều, giống như một chiếc bánh donut.

Theo một báo cáo trên cơ sở dữ liệu arXiv, một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Ulm và Đại học Lyon đã nghiên cứu lượng ánh sáng dư thừa từ vụ nổ Big Bang, hay còn gọi là Bức xạ Phông vi sóng Vũ trụ (CMB), và kết luận rằng vũ trụ của chúng ta không bằng phẳng, mà có hình dạng như một chiếc donut (bánh vòng).

 Mô hình vũ trụ với hình dạng torus ba chiều.
Mô hình vũ trụ với hình dạng torus ba chiều. (Ảnh: Wikipedia)

"Có thể nói vũ trụ là một chiếc bánh donut vĩ đại", Thomas Buchert, giáo sư vũ trụ học tại Đại học Lyon chia sẻ. Hình dạng này có tên là three-torus, hay hình xuyến 3D. Tuy chưa được các chuyên gia trong ngành bình duyệt, Buchert cho biết bài báo đã được gửi tới các tạp chí khoa học để mọi người cùng nghiên cứu.

Buchert và đồng nghiệp của ông không phải những người đầu tiên đề xuất ý tưởng này. Vũ trụ hình xuyến đã được đề cập đến từ những năm 1980. Nhưng trong 18 năm qua, giới khoa học tin rằng vũ trụ của chúng ta bằng phẳng, nghĩa là những đường song song trong cấu trúc không thời gian vẫn giữ nguyên, và đang liên tục mở rộng.

"Phổ CMB này không những rời rạc, mà còn có nhiều khoảng trống", báo cáo viết. Nói cách khác, có một số yếu tố bị thiếu nếu vũ trụ này thật sự phẳng.

Giáo sư Thomas Buchert.
Giáo sư Thomas Buchert. (Ảnh: Đại học Lyon).

Giáo sư Buchert cho rằng tại các khoảng trống được ghi nhận kia, các cấu trúc tự liên kết ngược lại với nhau như tâm của một chiếc bánh donut. Nếu điều này là sự thật, vũ trụ sẽ không còn vô tận như nhiều người nghĩ.

"Con người sẽ không cảm nhận được 'lằn ranh' của vũ trụ mặc dù nó hữu hạn. Bạn đang sống trong một vũ trụ không giới hạn nhưng lại có khối lượng hữu hạn", Buchert nói. Về cơ bản, một vật thể có thể đi theo một hướng trong vũ trụ và vẫn có thể trở lại điểm xuất phát.

Phi hành gia có thể thực hiện điều này bằng cách sử dụng động cơ warp drive, loại phi thuyền giả tưởng có khả năng di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Tuy nhiên, Buchert cảnh báo rằng lúc này thời gian của phi thuyền sẽ ngắn hơn Trái đất. Thế nên, đến lúc nhà du hành trở về thì nhiều khả năng Trái đất đã không còn tồn tại.

Cập nhật: 27/07/2021 Theo Zing
  • 2,52
  • 6.068