Vụ va chạm thiên hà cách Trái đất 350 triệu năm ánh sáng

Kính viễn vọng thiên văn của NASA gửi về hình ảnh vụ va chạm có tên Arp 256 xảy ra giữa hai thiên hà xoắn ốc.

Hình ảnh vụ va chạm Arp 256 trong chòm sao Kình Ngư.
Hình ảnh vụ va chạm Arp 256 trong chòm sao Kình Ngư. (Ảnh: NASA).

Kính viễn vọng thiên văn Hubble của NASA ghi lại hình ảnh mới về vụ va chạm Arp 256 giữa hai thiên hà xoắn ốc trong chòm sao Kình Ngư, cách Trái Đất 350 triệu năm ánh sáng, UPI hôm 8/3 đưa tin. Vụ va chạm mới chỉ bắt đầu và phải mất hàng triệu năm nữa chúng mới hoàn toàn hòa vào nhau.

Các nhà khoa học lần đầu phát hiện Arp 256 vào năm 1966. Dù tâm của hai thiên hà vẫn cách xa nhau nhưng lực hấp dẫn mạnh kéo chúng lại gần bắt đầu làm thay đổi hình dạng xoắn ốc. Vụ va chạm kích thích khí và bụi sao, giúp các ngôi sao mới hình thành.

Sự tương tác giữa các thiên hà xảy ra phổ biến hơn ở thời kỳ sơ khai của vũ trụ. Khi vũ trụ mở rộng, các tương tác ít xảy ra hơn. Tuy nhiên, những vụ va chạm cổ xưa tiếp tục tác động đến sự tiến hóa của các thiên hà trong vũ trụ hiện đại. Các nhà thiên văn học vẫn đang nghiên cứu những ảnh hưởng của các vụ va chạm trong thời kỳ đầu của vũ trụ đến dải Ngân hà, nơi con người sinh sống.

Cập nhật: 09/03/2018 Theo VNE