WHO: Khả năng gây chết người của Covid-19 cao hơn cúm

  •  
  • 295

Tổ chức Y tế Thế giới công bố tỷ lệ tử vong của dịch Covid-19 khoảng 3,4%, trong khi cúm mùa là chưa đến 1%. 

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra thông tin này trong cuộc họp tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 3/3. Ông Tedros kêu gọi các nước chuẩn bị tiếp nhận thêm các bệnh nhân Covid-19, đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho y bác sĩ.

Nhu cầu về vật tư y tế và các thiết bị bảo hộ như khẩu trang, găng tay và kính bảo hộ của thế giới sẽ tăng khoảng 40% theo đà lây lan bùng phát Covid-19. WHO kêu gọi các nhà sản xuất khẩn trương tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo nguồn cung.

Các nhân viên y tế tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Kirkland lên xe cứu thương vào ngày 4/3. (Ảnh: Reuters).

"Tóm lại, Covid-19 ít lây lan hơn bệnh cúm, người không có biểu hiện sốt có thể không truyền bệnh. Tuy nhiên các triệu chứng của nó nghiêm trọng hơn cúm mùa. Hiện chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị và căn bệnh có thể được kiểm soát", Tổng Giám đốc WHO nói.

Tiến sĩ Mike Ryan, người chỉ đạo chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO cho biết áp đặt lệnh hạn chế đi lại và sàng lọc khách du lịch chỉ nên là một phần của chiến dịch ngăn ngừa sự lây lan của virus.

"Các quốc gia phụ thuộc hoàn toàn vào việc hạn chế như biện pháp duy nhất ứng phó dịch không hiệu quả, vì họ vẫn để lọt những ca dương tính do sơ suất", tiến sĩ Mike Ryan nói.

Tiến sĩ Ryan cũng cho rằng giới chức các nước nên tập trung vào các biện pháp ngăn chặn, "song cần chuẩn bị tinh thần căn bệnh sẽ lây lan trong cộng đồng và sẵn sàng giảm nhẹ các tác động của nó".

Cập nhật: 05/03/2020 Theo VnExpress
  • 295