Xác định thành phần chất lỏng trong 1/5 giây

  •  
  • 781

Cho đến nay, Liên minh châu Âu vẫn rất hạn chế việc cho phép đem những chất lỏng lên máy bay, gây khó chịu cho không ít hành khách.

Ảnh minh họa.

Không chỉ tại châu Âu mà còn rất nhiều quốc gia khác, như Mỹ chẳng hạn, cũng ra quy định hạn chế mang chất lỏng lên máy bay để ngăn chặn bọn khủng bố che dấu chất nổ lỏng.

Một tin vui cho những người đi máy bay là rất có thể trong tương lai, quy định này sẽ được bãi bỏ nhờ một trung tâm nghiên cứu của Đức vừa tìm ra một phương pháp mới có thể nhanh chóng xác định thành phần của chất lỏng.

Phát minh này dựa vào quang phổ học (spectroscopy) để phân tích thành phần hóa học của một chất lỏng qua ánh sáng phát ra. Phương pháp này cho tới nay vẫn chưa thể được sử dụng một cách hoàn hảo vì những bao bì đựng hoặc những vật liệu bao quanh chất lỏng gây cản trở.

Nhưng hiện nay, các nhà nghiên cứu đã thử sử dụng một tần số cao hơn để có thể xuyên qua các loại bao bì đựng chất lỏng và nhờ đó có thể phân tích thành phần chất lỏng chỉ trong một thời gian cực ngắn, khoảng 1/5 giây.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng kỹ thuật này cần phải được cải tiến nhiều hơn nữa, và cho biết khi phát minh này đã được nghiên cứu hoàn hảo và được tung ra thị trường rồi thì nó sẽ được sử dụng và phối hợp với những thiết bị quét (scanner) ở các sân bay.

Từ năm 2006, luật của châu Âu cấm hành khách không được mang theo hơn 100ml chất lỏng trong hành lý xách tay và họ dự tính sẽ duy trì luật cấm này cho đến năm 2012./.

Theo KH&CN/Vietnam+
  • 781