Xác lập sơ đồ trưởng thành của não

  •  
  • 278

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên phác họa sơ đồ trưởng thành của não kết hợp với trắc nghiệm sự phát triển khả năng nhận thức và cho kết luận rằng khả năng học tập của con người được hoàn thiện vào năm 11- 12 tuổi.

(Ảnh minh họa: schizophrenia)Các nhà khoa học chụp bằng máy cộng hưởng từ (MRI) não bộ của 500 trẻ em theo định kỳ suốt từ lúc sơ sinh cho đến tuổi thiếu niên. Những hình ảnh MRI này thể hiện cách phát triển và tái tổ chức của nhiều vùng khác nhau trong não bộ qua giai đoạn tuổi thơ. Bên cạnh đó, họ thực hiện những trắc nghiệm năng lực của các em về chỉ số thông minh, kỹ năng ngôn ngữ và trí nhớ.

Nghiên cứu này - do bác sĩ Deborah Waber tại Bệnh viện Nhi Đồng Boston chỉ đạo – khẳng định rằng các khả năng như trí nhớ, ngôn ngữ, định vị, lý luận, tính toán... chỉ phát triển nhanh chóng từ 6 đến 10 tuổi và sau đó đạt mức ổn định ở độ tuổi 11 - 12.

Nghiên cứu cũng cho thấy khả năng diễn đạt ở các bé gái phát triển sớm hơn nam trong khi khả năng toán học giữa nam và nữ phát triển ngang nhau.

Một khi các nhà khoa học kết hợp hình ảnh sự trưởng thành của não với kết quả trắc nghiệm về khả năng nhận thức, họ sẽ hiểu rõ hơn sự phát triển bình thường của trẻ em. Từ dữ liệu đó, họ sẽ có thể giúp những trẻ bị lệch lạc về tâm thần, chẳng hạn như bệnh tự kỷ.

Trúc Lâm

Theo AP, Người lao động
  • 278