Xác ướp Ai Cập đeo mặt nạ nguyên vẹn sau hơn 1.600 năm

  •  
  • 1.641

Các nhà khảo cổ phát hiện một xác ướp Ai Cập cổ đại đeo mặt nạ mai táng màu vàng và xanh còn nguyên vẹn sau hơn 1.600 năm.

Xác ướp Ai Cập đeo mặt nạ vàng được bảo quản nguyên vẹn.
Xác ướp Ai Cập đeo mặt nạ vàng được bảo quản nguyên vẹn. (Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập).

Xác ướp có niên đại từ thời Hy Lạp - La Mã (từ năm 332 trước Công nguyên đến năm 395) được tìm thấy trong tình trạng tốt với vải lanh bọc quanh thi thể. Một chiếc mặt nạ mai táng truyền thống bằng giấy cói phủ thạch cao màu vàng và xanh che phủ mặt xác ướp, trang trí hình miêu tả Khebr, vị thần của bầu trời, theo International Business Times.

Phần ngực xác ướp vẽ hình ảnh Isis, một trong những nữ thần lâu đời nhất của Ai Cập cổ đại, trong khi dưới chân thi thể có hình vẽ đôi giày đế gỗ màu trắng.

Bộ Cổ vật Ai Cập công bố phát hiện của đoàn khảo cổ Ai Cập - Nga làm việc tại khu Deir al-Banat ở vùng Fayoum vào hôm 14/11. Quan tài gỗ chứa xác ướp được tìm thấy trong tình trạng kém hoàn hảo, không có chữ khắc dưới đáy và nắp bị vỡ ở vài chỗ do những vết nứt lan rộng.

Tiến sĩ Mohamed Abdellatif, trợ lý bộ trưởng Bộ Cổ vật, cho biết các nhà khảo cổ mất 7 năm khai quật trước khi tìm thấy xác ướp. Cả xác ướp và quan tài cần bảo quản khẩn cấp trước khi chuyển tới nơi lưu trữ.

Cập nhật: 17/11/2017 Theo VnExpress
  • 1.641